Mắt Bão

MỚI

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn

Navigation

Kim thu sét là gì? Thông tin quan trọng nên biết khi mua kim thu sét

Kim thu sét là giải pháp hiệu quả được tất cả mọi người lựa chọn. Tuy nhiên không phải ai cũng am hiểu về sản phẩm này. Theo dõi tiếp bài viết để hiểu rõ hơn về kim thu sét là gì. Từ đó chọn đúng sản phẩm chất lượng.
Kim thu sét là gì? Các tiêu chuẩn chọn kim thu sét cần biết
Kim thu sét là gì? Các tiêu chuẩn chọn kim thu sét cần biết

Kim thu sét là gì?

Kim thu sét (cột thu lôi) là vật tư chống sét chất liệu bằng kim loại giúp bảo vệ công trình khi bị sét đánh.
Kim thu sét là bộ phận không thể thiếu trong bất kỳ hệ thống chống sét lan truyền. Cho dù là nhà ở hay công trình lớn, nhỏ đều bắt buộc phải trang bị hệ thống này. Một hệ thống chống sét hoàn chỉnh sẽ bao gồm:
Kim thu sét hay cột thu lôi là thanh kim loại để gắn lên vị trí cao nhất. Với nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho tòa nhà, công trình khi sét đánh tấn công. Kim thu sét sẽ trực tiếp đón nhận luồng điện và truyền xuống mặt đất nhanh chóng. Chính vì vậy giảm thiểu được thiệt hại tối đa do sét gây ra như hỏa hoạn hay điện giật.

Kim thu sét ra đời như thế nào?

Cột chống sét được ra đời vào năm 1752 bởi Benjamin Franklin. Khi đó, ông đã làm thí nghiệm về điện trong khí quyển. Ông đã buộc một chiếc diều vào một chiếc cột nhà. Ở đó ông cũng đã buộc một chiếc chìa khóa. Sau đó, cơn giông ập tới, mưa bắt đầu xối xả, thấm ướt vào chiếc dây của diều. Sấm sét lúc đó cũng rất đáng sợ, đánh vào con diều. Do bị ẩm ướt nên con diều có khả năng dẫn điện. Franklin đã sờ vào chìa khóa thì cảm thấy bị điện giật rất đáng sợ. Sau đó, ông dùng chai Leyden để tích điện và đã tích được một lượng điện lớn. Benjamin Franklin thực hiện thí nghiệm này với con trai là William Franklin. Thật không may mắn cho Benjamin vì 1 năm sau đó, nhà vật lý người Nga gốc Đức Georg Wilhelm Richmann đã bị sét đánh chết.

Nhờ có thí nghiệm nói trên, Benjamin Franklin đã rất mạnh dạn sử dụng cột thu lôi đầu tiên tại Philadelphia. Sau rất nhiều ngày dông bão thì căn nhà của ông, nơi đặt chiếc cột thu lôi đó, không hề bị ảnh hưởng gì. Thấy vậy, dân chúng vùng Philadelphia cũng đã làm theo và dần dần cột thu lôi trở nên phổ biến như ngày nay.

Nguyên lý hoạt động của kim thu sét là gì?

Cột thu lôi chỉ hoạt động mỗi khi có trận giông bão. Lúc ấy, các đám mây đã tích điện tích âm và mặt đất tích điện tích dương. Giữa mây và mặt đất lúc này có hiệu điện thế rất lớn. Khi đó, sét được hình thành. Những chỗ nhô cao trên mặt đất giống như những mũi nhọn chính là nơi có điện trường mạnh nhất. Sau khi hình thành, sét sẽ đánh vào những chỗ đó nhiều nhất
Nguyên lý hoạt động của kim thu sét là gì?
Nguyên lý hoạt động của kim thu sét là gì?

Chính vì vậy khi khi có sấm sét dữ dội thì con người không nên đứng trên nhô đất cao. Hoặc là trú dưới gốc cây mà nên nằm xuống đất. Khi đó, phần mũi nhọn của chiếc cột thu lôi sẽ phát huy tác dụng. Do cao và nhọn, cột thu lôi sẽ có điện trường lớn, nên sét sẽ đánh vào đó. Sau khi bị sét đánh thì nó dẫn dòng điện ấy xuống dưới mặt đất. Dòng điện sẽ được trung hòa về điện, bởi lúc này đất mang điện tích dương, còn dòng điện trong cột thu lôi thì lại mang điện tích âm.

Các tiêu chuẩn chọn kim thu sét tốt là gì?

Kim thu sét là gì? Các tiêu chuẩn chọn kim thu sét cần biết
Kim thu sét là gì? Các tiêu chuẩn chọn kim thu sét cần biết

Theo điều 2 của tiêu chuẩn NF C 17-102 của Kim thu sét là gì?

Thì các đầu thu lôi (kim thu sét) phát tia tiên đạo phải công bố minh bạch thời gian phát tia tiên đạo sớm DT (Delta T).
Muốn có DT thì đầu thu lôi (kim thu sét) phải có bản báo cáo thí nghiệm về DT. Các bản báo cáo do các phòng thí nghiệm cao áp cấp. Như thế đầu thu lôi (kim thu sét) được test cả về cao áp và thời gian phát tia tiên đạo sớm DT.
Đầu thu lôi (kim thu sét) không được hợp chuẩn theo tiêu chuẩnn Pháp NF C 17-102 không có bản báo cáo về DT. Chỉ có bản test thử về khả năng chịu cao áp. Điều này làm cho khách hàng nhầm lẩn.

Theo điều 2 của tiêu chuẩn NF C 17-102 năm 1995 của Kim thu sét là gì?

Theo điều 8.6 trang 37 của tiêu chuẩn NFC 17-102 năm 2011 thì đầu thu lôi (kim thu sét) phải được kiểm tra định kỳ theo qui định bằng các dụng cụ chuyên dùng.
Đầu thu lôi (kim thu sét) không đạt tiêu chuẩn Pháp không có các thiết bị kiểm tra. Nên không thể biết rằng đầu thu lôi (kim thu sét) còn hoạt động hay không. Như vậy, việc bảo trì bào hành không có sơ sở

Tiêu chuẩn NFC 17 -102 của kim thu sét là gì?

Nó qui định các kim được thí nghiệm trong điện trường từ 10 đến 25 kV/m để mô phỏng giống như điện trường khi có sét xảy ra trong thực tế. Lưu ý rằng đây là điện trường có thể xảy ra sét. Chứ không phải là điện áp như rất nhiều người nhầm lẫn. Một xung điện trường mạnh sẽ tạo ra sự phóng điện trong phòng thí nghiệm.

Thời gian ảnh hưởng của kim thu sét tia tiên đạo sớm hơn so với 1 kim cổ điển. Thời gian phát tia tiên đạo ∆T càng lớn càng tốt. Bán kính bảo vệ sẽ càng lớn. Nhưng sau tháng 12-2001 tiêu chuẩn NFC 17 - 102 chỉ cho phép tính toán vùng bảo vệ tối đa dựa trên ∆t nhỏ hơn hoặc bằng 60µs. Còn đối với các kim ESE có ∆t lớn hơn 60µs thì coi như tương đương kim có ∆t = 60µs.

Hy vọng những thông tin mà KINHDOANHTHUCCHIEN mang lại đã giúp bạn hiểu hơn Kim thu sét là gì? Và các tiêu chuẩn chọn mua kim thu sét là gì?
Share
Banner

dinhdat

Bình luận:

0 comments: