Mắt Bão

MỚI

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn

Navigation

Quảng cáo số: Hấp dẫn trước những thách thức mới

Quảng cáo số là một công cụ tiếp thị quan trọng, cần được sử dụng thông minh để mang lại lại thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Thương mại điện tử Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, đi theo là sự phát triển mạnh của các hoạt động tiếp thị trực tuyến.
Thương mại điện tử Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, đi theo là sự phát triển mạnh của các hoạt động tiếp thị trực tuyến.
 Trong cuộc đua tăng trưởng sôi động này, quảng cáo số (digital marketing) là một trong những hoạt động quan trọng giúp doanh nghiệp nhanh chóng chiếm người mua trực tuyến và thị trường. Hiểu rõ điều này, Mắt Bão đã tổ chức hội thảo "Tối ưu ngân sách nhờ quản lý tốt chiến dịch quảng cáo số" với sự dẫn dắt chia sẻ của anh Chương Nguyễn – Head of Digital của aDigit nhằm mang đến cho cộng đồng doanh nghiệp những kiến thức hữu ích.

Cuộc chơi tốc độ

Không như các thị trường đã phát triển, thị trường thương mại điện tử Việt Nam vừa trải qua giai đoạn "mới chớm" và đang trên đà phát triển. Trong bối cảnh cạnh tranh, nếu người tiêu dùng không mua sản phẩm của doanh nghiệp bạn thì sẽ mua sản phẩm của đối thủ.

Vì thế, ở đây, mấu chốt để giành thắng lợi là tốc độ tiếp cận thị trường. Theo đó, quảng cáo số trở thành một khoản đầu tư được ưa chuộng nhất. Chỉ đơn giản trả tiền cho các kênh quảng cáo tự khắc sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu của doanh nghiệp sẽ xuất hiện trên các tờ báo lớn, mạng hiển thị của Google (Google Display Network), hay tường Facebook của người tiêu dùng.

Vì vậy, doanh nghiệp Việt đặc biệt là nhóm SME (doanh nghiệp vừa và nhỏ) chi rất nhiều tiền mỗi năm cho quảng cáo số. Với nhiều doanh nghiệp, quảng cáo số trở thành công cụ chiến lược quan trọng nhất để phát triển doanh thu công ty.

Và bối cảnh cạnh tranh thay đổi…

Như câu nói "Một người không thể tắm hai lần trên cùng một dòng sông", quan sát môi trường quảng cáo số, ta thấy hầu hết doanh nghiệp Việt đang trải qua một cơn bão thay đổi mạnh mẽ.

Thứ nhất, quảng cáo số không còn dễ dàng như vài năm trước. Nhớ lại khoảng thời gian 2015, 2016, quảng cáo trên công cụ tìm kiếm Google hay bài post Facebook có thể mang lại đơn hàng ào ạt thì giờ số lượng đơn hàng giờ đây ngày càng ít đi do sự cạnh tranh quyết liệt từ những nhà quảng cáo khác, bao gồm những doanh nghiệp quy mô lớn hơn bắt đầu thâm nhập thị trường trực tuyến.

Google tung ra Google Shopping tại Việt Nam năm 2018
 Chưa hết, môi trường quảng cáo ngày càng phức tạp đòi hỏi doanh nghiệp phải khôn khéo hơn trong việc sử dụng các loại hình quảng cáo và quản lý chiến dịch của mình. Ví dụ nếu trước đây doanh nghiệp chỉ cần tối ưu quảng cáo trên công cụ tìm kiếm (Google Search) thì giờ cũng doanh nghiệp đó phải bắt đầu tìm hiểu và tìm cách vận dụng những loại hình mới như Google Shopping. Bên cạnh đó, việc chỉ thiết lập chiến dịch mà không có một chiến lược cụ thể trên quảng cáo số cũng sẽ làm suy giảm cơ hội thành công của chiến dịch.

Cuối cùng, bối cảnh cạnh tranh quyết liệt trên thị trường quảng cáo số đòi hỏi doanh nghiệp phải biết sử dụng "thông minh" hơn tài nguyên quý giá nhất của mình - dữ liệu (data) – để khai thác tối đa hiệu quả của chiến dịch.

Tương lai gần của quảng cáo số

Khi các công cụ quảng cáo như Google, Facebook hay những mạng quảng cáo địa phương (ad network) đang đẩy mạnh tự động hóa trong quản lý chiến dịch trên nền tảng và số lượng nhà quảng cáo ngày càng nhiều, vai trò doanh nghiệp cũng đang dần chuyển đổi.

Dịch chuyển đầu tiên nằm ở vai trò. Thay vì thiết lập chiến dịch trên các nền tảng thì những nhà quảng cáo đang dần chuyển sang vai trò lập kế hoạch chiến lược, quản lý đa chiến dịch, quản lý các KPI chiến lược và quản lý dữ liệu.


Các chỉ số quản lý cũng thay đổi từ nhấp chuột (click) và đơn giá nhấp chuột sang chuyển đổi (conversion) và cuối cùng là Doanh Thu Trên Quảng Cáo (ROAS – Return On Ad Spend).


Cuối cùng, một yếu tố đóng góp thành công quan trọng trong các hoạt động quảng cáo số là khả năng quản lý, sử dụng dữ liệu hiệu quả. Dữ liệu ở đây không gói gọn trong dữ liệu thông tin người dùng (ví dụ tên, số điện thoại, email, …) mà còn là các dữ liệu có tính phân tích để gia tăng hoặc cải thiện hiệu quả kinh doanh và tiếp thị khác như dữ liệu kết quả chiến dịch, dữ liệu nhóm khách hàng đã tương tác với quảng cáo (audience), …


Điều đáng chú ý là theo một khảo sát nhỏ gần đây của các chuyên gia, 92% doanh nghiệp SME Việt nhìn nhận chưa có ý thức hoặc chưa sử dụng tối ưu tài nguyên dữ liệu của mình.


Mắt Bão hy vọng buổi hội thảo "Tối ưu ngân sách nhờ quản lý tốt chiến dịch quảng cáo số" đã cung cấp những thông tin hữu ích cho thính giả tham dự. Và trong tương lai sẽ tổ chức nhiều hội thảo khác để gia tăng năng lực kinh doanh trong môi trường thương mại điện tử của doanh nghiệp Việt.


"Mắt Bão là nhà đăng ký tên miền Quốc tế và tên miền Việt Nam. Mắt Bão đồng thời cung cấp dịch vụ cho thuê máy chủ (Cloud Hosting, Cloud Server, Cloud VPS) trên nền tảng điện toán đám mây, đặt website, phát triển ứng dụng quản lý, cung cấp hạ tầng web, các giải pháp về phát triển website và ứng dụng trên nền web."
Website: http://matbao.net/
Theo Nhịp Sống Kinh Tế
Share
Banner

Bình luận:

0 comments: