Mắt Bão

MỚI

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn

Navigation

IP là gì? Kiểm tra địa chỉ IP trên các thiết bị như thế nào?

Địa chỉ IP là gì?

Địa chỉ IP viết tắt của Internet Protocol - giao thức Internet là số định dạng cho một phần cứng mạng. IP các thiết bị sử dụng địa chỉ IP để liên lạc với nhau qua mạng dựa trên IP như mạng Internet. Có bao nhiêu loại địa chỉ IP? Các loại địa chỉ IP đó là gì?
IP là gì
Địa chỉ IP là gì? Làm thế nào để kiểm tra địa chỉ IP

Hầu hết các địa chỉ IP có dạng như sau: 151.101.65.121, đây là địa chỉ IPv4. Một số địa chỉ IP khác có dạng: 2001:4860:4860::8844, đây là địa chỉ IPv6.

Địa chỉ IP được dùng làm gì?

Địa chỉ IP cung cấp nhận dạng cho một thiết bị mạng. Tương tự như địa chỉ nhà riêng hoặc doanh nghiệp. Các thiết bị trên mạng có các địa chỉ IP khác nhau.
IP là gì? Bất cứ thiết bị kết nối mạng nào cũng không thể thiếu địa chỉ IP
Bất cứ thiết bị kết nối mạng nào cũng không thể thiếu địa chỉ IP

Ví dụ, nếu gửi một kiện hàng cho bạn bè ở một nước khác, bạn cần phải biết địa chỉ chính xác. Không thể chỉ ghi tên và mong chờ gói hàng đó sẽ đến tay bạn bè của bạn được. Bạn cần phải ghi địa chỉ cụ thể bằng cách tra cứu trong danh bạ điện thoại. Quy trình gửi dữ liệu qua mạng cũng tương tự như như ví dụ trên. Tuy nhiên, thay vì sử dụng danh bạ điện thoại để tìm địa chỉ của họ, máy tính sẽ sử dụng các máy chủ DNS tìm kiếm một tên máy (hostname) để tìm địa chỉ IP của nó.

Hãy lấy ví dụ khi nhập một trang web vào trình duyệt. Yêu cầu tải trang này được gửi đến các máy chủ DNS tìm kiếm tên máy chủ để tìm địa chỉ IP tương ứng của nó. Nếu không có địa chỉ IP đính kèm, máy tính sẽ không có “đầu mối” để tìm kiếm.

Các loại địa chỉ IP

IP là gì? Có rất nhiều loại địa chỉ IP khác nhau
Có rất nhiều loại địa chỉ IP khác nhau

Cách loại địa chỉ IP:
  • Địa chỉ IP riêng
  • Địa chỉ IP công cộng
  • Địa chỉ IP tĩnh 
  • Địa chỉ IP động.
Mỗi loại địa chỉ IP có thể là địa chỉ IPv4 hoặc địa chỉ IPv6.
Ngay cả khi đã được nghe nói về các địa chỉ IP trước đây, nhưng nhiều người không biết có bao nhiêu loại địa chỉ IP cụ thể. Mặc dù tất cả các địa chỉ IP được tạo thành từ các số hoặc chữ nhưng không phải tất cả địa chỉ IP đều được sử dụng cho cùng một mục đích.

IP Public là gì?

IP public là địa chỉ IP công cộng được nhà cung cấp dịch vụ internet chỉ định. Đây là địa chỉ mà mạng gia đình hay doanh nghiệp sử dụng để liên lạc với các thiết bị kết nối internet khác, cho phép các thiết bị trong mạng truy cập web hay liên lạc trực tiếp với máy tính của người dùng khác

IP Private là gì?

IP Private hay còn gọi là IP riêng sử dụng trong nội bộ mạng LAN. Giống như mạng gia đình hay mạng quán nét. Khác với IP công cộng, IP Private không thể kết nối với mạng internet, chỉ các thiết bị trong mạng mới có thể giao tiếp với nhau thông qua bộ định tuyến còn gọi là router. Địa chỉ IP riêng được bộ định tuyến gán tự động hoặc bạn có thể thiết lập theo cách thủ công.

IP Static là gì?

IP Static hay còn gọi là IP tĩnh, đây là cách đặt IP cho từng thiết bị hoàn toàn thủ công và không bị thay đổi theo thời gian.

IP Dynamic là gì?

IP Dynamic là IP động, có nghĩa rằng địa chỉ IP của máy tính có thể thay đổi, hôm nay là A thì ngày mai lại là B. Điều này xảy ra hoàn toàn tự động và được quản lý bởi máy chủ được gọi là DHCP Server.

Phiên bản IP (IPv4 và IPv6)

Có thể bạn chưa biết, IPv6 là phiên bản IP mới ra đời để nâng cấp thay thế cho IPv4. Hiện nay, ngày càng có lượng lớn các thiết bị được kết nối với mạng internet. Chính vì thế mà IPv6 được ra đời để giải quyết vấn đề này. Giao thức mới IPv6 ra đời cung cấp số lượng địa chỉ IP lớn hơn rất nhiều so với IPv4. Hơn nữa IPv6 có nhiều ưu điểm hơn, quản lý dễ dàng hơn.
Đây là bảng phân biệt 2 phiên bản địa chỉ IP: IPv4 và IPv6
Đây là bảng phân biệt hai phiên bản địa chỉ IP: IPv4 và IPv6

IPv4 là gì?

IPv4 (Internet Protocol version 4) là phiên bản thứ tư trong quá trình phát triển của các giao thức Internet.
Địa chỉ IPv4 thường được viết theo dạng gồm bốn nhóm số thập phân, ngăn cách nhau bằng dấu chấm. Do 32 bit chia đều cho bốn nhóm số, nên mỗi nhóm sẽ gồm tám bit dữ liệu. Chúng thường gọi là một oc-tet, nghĩa là bộ 8-bit nhị phân. Giá trị của mỗi oc-tet sẽ gồm 2^8 = 256 giá trị nằm trong khoảng từ 0 đến 255.

IPv6 là gì?

IPv6 là phiên bản mới nhất của IP. IPv6 (Internet Protocol version 6) là giao thức truyền thông được IETF phát triển. Nhằm để giải quyết vấn đề cạn kiệt địa chỉ IPv4. Vì vậy, IPv6 mang nhiều cải tiến và được ứng dụng rộng rãi hơn so với Ipv4.

Cách tìm địa chỉ IP là gì?

Có nhiều cách xem địa chỉ IP trên máy tính của bạn cũng như IP Public, tùy thuộc vào cách bạn làm và hệ điều hành máy tính sử dụng.

Cách tìm địa chỉ IP Public là gì?

Có nhiều cách để tìm kiếm địa chỉ IP Public. Đơn giản nhất khi máy tính hay thiết bị của mạng có kết nối internet. Bằng cách sử dụng một số website hỗ trợ để biết được địa chỉ IP là gì. Chẳng hạn như IP Chicken, WhatsMyIP.org, hay WhatIsMyIPAddress.com.

Cách tìm địa chỉ IP Private là gì?

Với Windows:
  • Cách đơn giản nhất để xem địa chỉ IP tĩnh là sử dụng lệnh ipconfig thông qua Command Prompt.
Đây là ví dụ sử sụng Command Promt để kiểm tra IP
Đây là ví dụ sử sụng Command Promt để kiểm tra IP

Đối với hệ điều hành Linux
  • Bạn nhập lệnh hostname –I (I viết hoa)
  • ifconfig hoặc ip addr show trong cửa sổ Terminal.
Tương tự đối với hệ điều hành macOS
  • Bạn sử dụng lệnh ifconfig là cách kiểm tra địa chỉ IP.

Cách xem IP máy tính từ thanh taskbar Windows

Với cách này, bạn mở Control panel sau đó chọn View network status and tasks.
Tiếp theo bạn click vào tên kết nối internet để xem trạng thái kết nối.

Tiếp tục bạn chọn Detail trong cửa sổ trạng thái.

Hãy tìm trường có tên IPv4 Address.

Cách xem IP riêng trên IOS là gì?

  • Tìm địa chỉ IP riêng trên các thiết bị iPhone, iPad và iPod touch
  • Bằng cách truy cập vào menu Wi-Fi trong Settings
  • Nhấn nút "i" nhỏ bên cạnh mạng được kết nối.
  • Tùy thuộc vào việc địa chỉ IP được gán bằng DHCP hay được nhập thủ công, bạn sẽ nhìn thấy tab DHCP hoặc tĩnh.

Trên thiết bị Android

  • Bạn truy cập Settings (cài đặt) Wifi. Hoặc trên một số thiết bị Android khác bạn phải truy cập Settings (cài đặt). Vào Wireless Controls (kiểm soát truy cập). Vào Wifi settings (cài đặt Wifi)
  • Nhấn chọn kết nối mạng mà bạn đang truy cập, trên màn hình sẽ hiển thị cửa sổ mới chứa các thông tin mạng bao gồm cả địa chỉ IP riêng.
Như vậy bài viết trên đây đã giải đáp cho bạn câu hỏi địa chỉ IP là gì? Cách xem địa chỉ IP trên máy tính, các loại địa chỉ IP… Hi vọng bài viết cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích
Share
Banner

dinhdat

Bình luận:

0 comments: