Mắt Bão

MỚI

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn

Navigation

11 cách kiểm tra website có bị Google phạt hay không?

Một ngày đẹp trời, bạn phát hiện thứ hạng từ khóa website tuột thê thảm. Bạn thấp thỏm, lo âu không biết liệu website của mình có bị Google phạt hay không?

11 cách kiểm tra website có bị Google phạt hay không?
Bạn sẽ ngay lập tức thắc mắc:Tại sao nó lại bị phạt? Làm sao để khắc phục lỗi này và tránh những vấn đề này trong tương lai?

Bài viết sẽ hướng dẫn bạn cách kiểm tra website cũng như gợi ý bạn những hướng giải quyết đúng đắn khi website bị Google phạt. Cùng đọc bài viết này và tìm ra hướng giải quyết phù hợp cho riêng mình nhé!

Google Penalty là gì?

Google Penalty là một hình phạt của Google
Đầu tiên, bạn phải hiểu Google penalty (hình phạt của Google) là gì đã. Hình phạt của Google có thể khiến toàn bộ hoặc một phần website :
  • Bay ra khỏi bảng tìm kiếm của Google
  • Rớt hạng đột ngột trên SERPs
Thường thì trường hợp thứ 2 xảy ra là do Google phát hiện bạn đang spam, thao túng Google bằng bất kỳ cách nào. Chẳng hạn như, việc giảm thứ hạng trên công cụ tìm kiếm có thể do cả website hoặc một vài trang nào đó tối ưu hóa quá liều từ khóa, …

Kiểm tra website có bị phạt và cách kiểm tra website ra sao?

Không phải chỉ các hình phạt của Google mới ảnh hưởng đến xếp hạng trang web. Do vậy, điều quan trọng nhất là bạn nên tìm hiểu cách để có thể kiểm tra website xem có bị dính bất kỳ hình phạt nào không.

Có 11 cách kiểm tra website chuẩn dựa trên các yếu tố sau:

1. Công cụ kiểm tra website – Search Google

Bạn vào google.com và gõ theo cấu trúc [site:yoursite.com]. Sau đó check xem có bao nhiêu kết quả url của trang bạn được index. Nếu không tìm thấy bất kỳ URL nào của mình, chứng tỏ bạn đã bị google thẳng tay cho 1 thẻ vàng Penalty rồi đấy. Cẩn thận!

Chẳng hạn như website matbao.net. Tôi muốn kiểm tra website của mình có bị phạt không. Bước đầu tiên tôi sẽ search site:matbao.net lên Google. Nếu không xuất hiện bất kỳ URLs nào thì tự hiểu như thế nào rồi.

2.Traffic

Google Penalty traffic
Đột nhiên bạn thấy traffic website của mình giảm đột ngột. Điều cần làm là check lại xem có bản cập nhật nào được đưa ra tại thời điểm đó không.

Đây cũng là một dấu hiệu dễ thấy dự đoán website của bạn có thể bị Google để ý rồi đấy.

3. Kiểm tra tên miền trên Google

Gõ tên miền của bạn trên Google để xem liệu nó có xuất hiện 1 trong 10 kết quả hàng đầu không. (không kèm phần TLD – Top level domain)
  • Nếu có, quá ok.
  • Nếu không, 90% có thể website của bạn bị Google phạt.
Ví dụ khi gõ matbao trên Google. Nếu trong 10 kết quả tìm kiếm đầu tiên không xuất hiện website của bạn. Đến 90% là website đã bị phạt.

Ngoài ra, nếu bạn gõ tên domain và từ khóa chính trên công cụ tìm kiếm. Và một số trang không hiển thị thì có thể bạn đã dính phải án phạt một phần của Google.

4. Check lỗi trùng lặp Content

Hãy check xem content của bạn có bị Google bỏ qua do bị trùng lặp content hay không? Hầu hết các website copy content một cách vô ý vì họ tin tưởng người viết. Trong khi những người khác tự tạo content với sự trợ giúp của một số phần mềm.

Cách kiểm tra đơn giản nhất là thêm &filter=o vào cuối Urls của bài viết. Và quan sát, nếu vẫn xuất hiện bài viết của mình thì website của bạn đã bị phạt.

5. Check file robots.txt

Hãy xem lại file robots.txt của mình xem có bị lỗi hay chặn Google index URLs của mình không?

Nếu bạn đang chặn Google index trang thì chỉ cần gỡ ra là được. Sau đó, kiểm tra thẻ Meta robots xem bạn đang đặt NOINDEX hay NOFOLLOW tham khảo?

6. Cách kiểm tra website với webmaster tools

Google Webmaster Tool
Nếu bạn chưa sử dụng công cụ kiểm tra Google Webmaster Tool (Google Search Console) cho website của mình, thì đã đến lúc rồi.

Đăng nhập ngay http://www.google.com/webmasters/ và xem Google Search Console có báo cáo vấn đề gì không?

Một số lỗi thường gặp:
  • Lỗi 404
  • Website bị virus
  • Website có chèn liên kết chứa virus
  • Content trùng lặp
Webmaster tools sẽ giúp thông báo đến quản trị web các vấn đề tiềm ẩn mà website của bạn có thể sẽ gặp phải và điều này có thể dẫn tới việc bị Google phạt tác vụ.

À trước khi hướng dẫn bạn cụ thể cách check lỗi thông qua webmaster tools, để tôi làm rõ cho bạn vấn đề này. Bạn đã biết Google có bao nhiêu loại hình phạt chính? Và chúng khác biệt như thế nào?

Đây là 2 loại hình phạt của Google theo: Hình phạt thủ công và hình phạt thuật toán Google.

Hình phạt thủ công

Một cá nhân (hoặc có thể từ nhóm webspam) đã áp dụng hình phạt cho trang web của bạn. Điều này có thể do một số lý do và nó có thể ảnh hưởng đến toàn bộ website hoặc một phần (chỉ ảnh hưởng đến một số trang trên website của bạn).

Khi xảy ra trường hợp này, Google sẽ chỉ ra một số vấn đề kèm theo một số hành động cụ thể để bạn có thể điều chỉnh website của mình.

Khi điều chỉnh xong một số phần cần thiết, bạn có thể gửi yêu cầu xem xét (reconsideration request). Và từ đó Google sẽ thông báo cho bạn website của bạn có được gỡ bỏ án phạt hay không.

Hình phạt thuật toán

Đây là loại hình phạt phổ biến nhất và nó là tự động. Ý tôi là các hình phạt thuật toán này không được thông báo cho webmaster tools và không có tùy chọn để điền vào yêu cầu xem xét lại.

Hình phạt thuật toán là do Google liên tục cập nhật thuật toán.

Quay trở lại với ví dụ trên, bạn có thể đăng nhập vào webmaster tools để check xem website có bị phạt thủ công không.

Vào Search Traffic > Manual Actions để kiểm tra website của mình.

Kiểm tra hình phạt thủ công băng Google Webmaster Tools
Nếu bạn thấy thông báo, No manual webspam actions found (Tạm dịch: không có hành động webspam thủ công nào được tìm thấy) thì ….

Bạn không phải thực hiện thêm hành động nào đâu. Website bạn an toàn rồi đấy!

Tuy nhiên, bạn sẽ phải tiếp tục với các bước dưới đây để tìm hiểu xem bạn có bị ảnh hưởng bởi một hình phạt thuật toán hay không.

Trong trường hợp có một hình phạt thủ công, bạn cần đọc phần ghi chú cẩn thận, cố gắng khắc phục vấn đề và sau đó yêu cầu xem xét lại trang web.

7. Kiểm tra website với Google Analytics 

Đăng nhập vào công cụ kiểm tra Google Analytics và xem lại organic traffic (lượng truy cập tự nhiên – không trả phí để có) của website bạn.

Đây là cách tốt nhất để xem trang web của bạn có bị phạt bởi hình phạt tự động hay không. Nếu bạn thấy traffic giảm trong những ngày Google update thuật toán, thì rất có thể bạn đã bị ảnh hưởng.

Và đó có thể là lý do khiến traffic của bạn giảm.
  • Chọn website của bạn từ giao diện Dashboard của Google Analytics.
  • Vào Acquisation > All Traffic > Source/ Medium.
  • Google/ Organic (như hình bên dưới)
Từ báo cáo này, bạn sẽ biết được số lượng người truy cập từ Google. Kế đến, hãy chọn giai đoạn báo cáo ở đầu trang, phía bên phải. Sau đó hãy điều chỉnh khung thời gian bạn muốn.
Kiểm tra lượng truy cập tự nhiên bằng Google Analytics

8. Check lại blacklist

Đôi khi Google cũng nhầm lẫn khi lọc website của bạn vào danh sách backlist (website không an toàn). Do vậy, bạn nên xem lại vấn đề này.

Thực ra cách kiểm tra website chuẩn rất đơn giản. Bạn chỉ cần sử dụng cú pháp này để check.
http://www.google.com/safebrowsing/diagnostic?sitetenmien
Note: Thay thế “tenmien” bằng tên domain của bạn.

Chẳng hạn, tôi muốn kiểm tra website matbao.net có bị lọc vào backlist của Google hay không? Tôi chỉ cần search “http://www.google.com/safebrowsing/diagnostic?site= matbao.net

Google sẽ trả về kết quả cho bạn ngay lập tức:
Kiểm tra xem website của bạn có trong Blacklist hay không

9. Kiểm tra Google PageRank

Pagerank giảm đột ngột cũng là một dấu hiệu đáng ngờ cho thấy website bạn đang bị Google Penalty. Đơn giản, bạn có thể dùng plugin SEO Quake để check Google Pagerank của website. Nếu pagerank của trang web của bạn giảm thì bạn hiểu rồi đấy!

10. Kiểm tra các link của website

Khi bạn xây dựng bất kỳ website nào, nếu 1 trang bị phạt thì rất dễ kéo theo các trang khác cũng bị phạt tương tự.

Do vậy, hãy kiểm tra xem website của mình có bất kỳ link từ bên ngoài trỏ về hay link từ website mình trỏ đến bị Google phạt hay không. Nếu không cẩn thận, đây cũng có thể là nguyên nhân kéo website của bạn bị phạt theo.

Lời khuyên là bạn nên dùng công cụ Ahrefs để check chính xác website của bạn có dính trường hợp tương tự không nhé!

Tham khảo thêm: Backlink là gì? Làm sao xây dựng Backlink chất lượng?

11. SEO quá đà

Bạn kiểm tra xem mình có đang cố thao túng Google bằng cách nhồi nhét từ khóa, anchor text giống nhau, … Khi bạn cố tình làm vậy, chẳng khác nào bạn đang bạn đang kêu Google phạt tôi đi.

Điều bạn cần làm là nên có vài anchor text dài và chứa từ khóa chính (nội dung mà bạn muốn link tới).
Share
Banner

Phương Nguyễn

Bình luận:

0 comments: