Mắt Bão

MỚI

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn

Navigation

TCP/IP là gì ? Tổng quan về giao thức TCP/IP

TCP/IP là gì?

TCP/IP viết tắt của Transmission Control Protocol (TCP) và Internet Protocol (IP) là một giao thức cài đặt truyền thông, chồng giao thức mà hầu hết các mạng máy tính ngày nay đều chạy. Cụ thể hơn, TCP/IP chỉ rõ cách thức đóng gói thông tin (hay còn gọi là gói tin). Vậy cách thức hoạt động của TCP/IP là gì?
TCP/IP là gì?
TCP/IP là giao thức kết nối Internet phổ biến nhất hiện nay

Các gói tin này được gửi và nhận bởi các máy tính có kết nối với nhau. TCP/IP được phát triển vào năm 1978 bởi Bob Kahn và Vint Cerf.

Giao thức TCP/IP hoạt động như thế nào?

Biết về định nghĩa TCP/IP là gì chưa đủ, bạn cần hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của nó.

Mô hình phân tầng của TCP/IP là gì?

TCP/IP tập hợp các dữ liệu được phân cấp theo từng tầng khác nhau. Trong đấy mỗi tầng đóng vai trò khác nhau chúng giúp xử lý dữ liệu thô từ những tầng dưới cùng sau đó vận chuyển lên trên để các giao thức khác dễ dàng làm việc hơn.
Sự khác biệt giữa 2 mô hình giao thức OSI và TCP/IP là gì?
Sự khác biệt giữa 2 mô hình giao thức OSI và TCP/IP là gì?

Thực tế, các tầng trên gần với người dùng và nhận nhiều dữ liệu phức tạp. Vì vậy chúng phải dựa vào các tầng thấp hơn để xử lý dữ liệu phức tạp thành những dạng đơn giản mà mạng vật lý có thể truyền đi được. Nếu các bạn muốn tìm hiểu chuyên sâu về giao thức TCP/IP thì mô hình OSI miêu tả chi tiết về 7 tầng dữ liệu các bạn đọc tầng giao thức này sẽ dễ hiểu hơn nhiều.

Các tầng của TCP/IP

Giải thích cụ thể cho mô hình giao thức TCP/IP
Giải thích cụ thể cho mô hình giao thức TCP/IP

TCP/IP được chia thành bốn tầng, mỗi tầng bao gồm các giao thức cụ thể.
  • Tầng ứng dụng cung cấp các ứng dụng với trao đổi dữ liệu được chuẩn hóa. Các giao thức của nó bao gồm:
    • Giao thức truyền tải siêu văn bản (HTTP)
    • Giao thức truyền tập tin (File Transfer Protocol - FTP)
    • Giao thức POP3
    • Giao thức truyền tải thư tín đơn giản (Simple Mail Transfer Protocol - SMTP)
    • Giao thức quản lý mạng đơn giản (Simple Network Management Protocol - SNMP).

  • Tầng giao vận chịu trách nhiệm duy trì liên lạc đầu cuối trên toàn mạng. TCP xử lý thông tin liên lạc giữa các máy chủ và cung cấp điều khiển luồng, ghép kênh và độ tin cậy. Các giao thức giao vận gồm:
    • Giao thức TCP
    • Giao thức UDP (User Datagram Protocol)

  • Tầng mạng, còn được gọi là tầng Internet. Tầng này có nhiệm vụ xử lý các gói và kết nối các mạng độc lập. Mục đích để vận chuyển các gói dữ liệu qua các ranh giới mạng. Các giao thức tầng mạng gồm:
    • IP (Internet Protocol)
    • ICMP (Internet Control Message Protocol), được sử dụng để báo cáo lỗi.

  • Tầng vật lý bao gồm các giao thức chỉ hoạt động trên một liên kết - thành phần mạng kết nối các nút hoặc các máy chủ trong mạng. Các giao thức trong lớp này bao gồm:

    • Ethernet cho mạng cục bộ (LAN)
    • Giao thức phân giải địa chỉ (Address Resolution Protocol - ARP).

Quá trình hình thành của TCP/IP

  • Giao thức TCP/IP được biết đến từ năm 1970 từ công trình DARPA
  • Đầu năm 1978, giao thức TCP/ IP được ổn định hóa với giao thức tiêu chuẩn được dùng hiện nay là mô hình TCP/IP Version 4.
  • Năm 1982 bộ quốc phòng Mỹ chấp nhận giao thức này. Nó được xem như là một tiêu chuẩn cho toàn bộ mạng lưới thông tin của Hoa Kỳ.
TCP/IP ra đời được cả nhân loại đánh giá rất cao. Trong đấy Kahn và Cerf là hai nhà phát triển chính được trao tặng huy chương Presidential Medal of Freedom cho những cống hiến của họ với nhân loại vào năm 2005. Với lượng thông tin khổng lồ như hiện nay nếu không có giao thức đóng gói đơn giản hóa và phân tích dữ liệu của TCP/IP thì sự phát triển của con người sẽ bị đẩy lùi rất nhiều. Bằng chứng là hiện nay hầu như bất cứ máy tính nào muốn lên internet đều phải sử dụng kết nối thông qua TCP/IP.

Ưu điểm của TCP/IP là gì?

TCP/IP không thuộc và chịu sự kiểm soát của bất kỳ công ty nào. Bộ giao thức mạng này có thể dễ dàng sửa đổi. Nó tương thích với tất cả các hệ điều hành. Vì vậy có thể giao tiếp với các hệ thống khác. Ngoài ra, nó còn tương thích với tất các các loại phần cứng máy tính và mạng.
TCP/IP là giao thức kết nối mạng có vai trò quan trọng cho sự phát triển của công nghê

TCP/IP có khả năng mở rộng cao và như một giao thức có thể định tuyến. TCP/IP có thể xác định đường dẫn hiệu quả nhất thông qua mạng.

Giao thức TCP/IP phổ biến là gì?

  • HTTP – Được sử dụng giữa một web client và một web server, để truyền dữ liệu không an toàn. Một web client (tức là trình duyệt Internet trên máy tính) gửi một yêu cầu đến một web server để xem một trang web. Máy chủ web nhận được yêu cầu đó và gửi thông tin trang web về cho web client.
  • HTTPS – Được sử dụng giữa một web client và một web server, để truyền dữ liệu an toàn. Thường được sử dụng để gửi dữ liệu giao dịch thẻ tín dụng hoặc dữ liệu cá nhân khác từ một web client(ví dụ trình duyệt Internet trên máy tính) tới một web server.
  • FTP – Được sử dụng giữa hai hoặc nhiều máy tính. Một máy tính gửi dữ liệu đến hoặc nhận dữ liệu từ máy tính khác một cách trực tiếp.
Sau khi xem xong bài viết TCP/IP là gì? Mong bạn sẽ có thêm kiến thức về quá trình truyền tải một gói tin trong mạng. Quan trọng hơn là có cái nhìn khái quát hơn về mô hình TCP/IP, cũng như chức năng riêng của mỗi tầng.
Share
Banner

dinhdat

Bình luận:

0 comments: