Mắt Bão

MỚI

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn

Navigation

FTP là gì? Hướng dẫn dùng FileZilla kết nối FTP với DirectAdmin

FTP là gì?

File Transfer Protocol (FTP) là một giao thức giúp bạn dễ dàng trao đổi các dữ liệu giữa máy tính của bạn với host và ngược lại.
Tại FTP, bạn sẽ có quyền quản lý toàn bộ các dữ liệu dạng tập tin và thư mục có trên host ngoại trừ database. Khi mua hosting hầu hết các gói đều có hỗ trợ control panel cPanel, DirectAdmin,…đều hỗ trợ sẵn FTP qua cổng kết nối 21. Ngoài FTP, nên tìm hiểu thêm về DirectAdmin trong bài viết DirectAdmin là gì? Để thực hiện các hướng dẫn phái dưới dễ dàng hơn.
FTP là giao thức truyền tải dữ liệu giữa hosting và máy cá nhân
FTP là giao thức truyền tải dữ liệu giữa hosting và máy cá nhân

Mô hình hoạt động của FTP là gì?

Mô hình hoạt động của giao thức FTP là dựa trên hai tiến trình cơ bản giữa việc giao tiếp giữa client FTPserver FTPControl ConnectionData Connection (Kiểm soát kết nối và kết nối dữ liệu).
Giao thức FTP là kết quả của 2 tiến trình dựa trên mô hình Client - Server đó là Data Connection và Control Connection
Giao thức FTP là kết quả của 2 tiến trình dựa trên mô hình Client - Server đó là Data Connection và Control Connection
Cụ thể là:
  • Control connection: Đây là kết nối TCP logic chính được tạo ra khi phiên làm việc bắt đầu. Tiến trình này chỉ kiểm soát các kết nối và nó duy trì suốt quá trình truyền dữ liệu và chỉ cho các thông tin điều khiển đi qua.
  • Data connection: Nó không kiểm soát dữ liệu như Control connection mà ở đây nó thực hiện kết nối dữ liệu khi mà dữ liệu được gửi từ server tới client hoặc ngược lại. Ở đây xảy ra một kết nối dữ liệu TCP riêng biệt được thiết lập giữa chúng, nhờ có kết nối này nên dữ liệu được truyền qua và khi hoàn tất việc truyền dữ liệu thì các kết nối cũng sẽ ngừng lại.

Phương thức truyền dữ liệu trong FTP là gì?

Có 3 phương thức truyền dữ liệu FTP đó là Stream mode, Block mode, Compressed mode
Có 3 phương thức truyền dữ liệu FTP đó là Stream mode, Block mode, Compressed mode
  • Stream mode: Dữ liệu được truyền đi dưới dạng các byte không cấu trúc liên tiếp thông qua kết nối TCP tới phía nhận. Chủ yếu dựa vào tính tin cậy trong truyền dữ liệu của TCP vì nó không có cầu trúc dạng header nên việc truyền dữ liệu kết thúc khi thiết bị gửi ngắt kênh kết nối là xong.
  • Block mode: So với Stream mode thì phương thức này mang tính quy chuẩn hơn trong việc truyền dữ liệu. Lúc này dữ liệu truyền đi sẽ được chia làm nhiều gói nhỏ và được đóng lại thành các FTP blocks ( Trong mỗi block sẽ chứa thông tin về khối dữ liệu đang được gửi đi)
  • Compressed mode: Sử dụng phương pháp nén khá đơn giản trong quá trình truyền dữ liệu. Là khi phát hiện và xử lý các đoạn lặp trong dữ liệu thì sẽ nén lại để giúp giảm chiều dài của toàn bộ dữ liệu đó. Phương pháp này còn được gọi là “run-length encoding”. Trên thực tế thì phương thức này cũng không cần thiết bởi các file lớn trên FTP server cũng thường được nén sẵn rồi.

Cách tạo tài khoản FTP trên Hosting

Sau đây mình sẽ hướng dẫn các bạn tạo tài khoản FTP trên giao diện DirectAdmin qua các bước sau:
Trên giao diện DirectAdmin tìm “Your Account” -> “FTP Managerment
Click “Create FTP account

FTP Account trên DirectAdmin

Điền thông tin cho user FTP -> Click “Create” tạo user
  • FTP Username : User FTP.
  • Enter Password : Mật khẩu user.
  • Re-Enter Password : Xác nhận mật khẩu user.

Hướng Dẫn Sử Dụng FTP với FileZilla

Hướng dẫn cài đặt FileZilla

FileZilla là phần mềm hỗ trợ truyền dữ liệu giữa máy tính cá nhân với máy chủ web thông qua internet bằng giao thức FTP. FileZilla bao gồm FileZilla Server và FileZilla Client.
  • Download phần mềm FileZilla từ trang chủ.
  • Sau khi tải về bạn hãy chạy tập tin Setup này để cài đặt.
  • Lần lượt chọn I Agree để chấp nhận điều kiện sử dụng của FileZilla Client
  • Giữ nguyên các thiết lập mặc định của chương trình.
  • Nhấn Next theo hướng dẫn và nhấn Install để cài đặt.

Cách kết nối với tài khoản FTP trên hosting

  • Nhập địa chỉ của tài khoản FTP vào mục Host. Địa chỉ này thường có dạng ftp.yourdomain.com.
  • Nhập tên của tài khoản FTP vào mục Username.
  • Nhập mật khẩu tài khoản FTP này vào mục Password.
  • Nhập số của cổng kết nối vào mục Port. Mặc định là cổng 21.
  • Sau khi nhập xong nhấn Quickconnect để thực hiện kết nối.
  • Khi Trong Site Manager, nhấn nút New Site để tạo tài khoản kết nối mới. Đặt tên cho tài khoản này, nhập địa chỉ và cổng của tài khoản FTP. Chọn Normal cho mục Logon Type, nhập tên và mật khẩu của tài khoản FTP. Nếu muốn tạo thêm tài khoản kết nối khác thì tiếp tục nhấn vào nút New Site. Sau khi hoàn tất thì nhấn Connect nếu muốn kết nối ngay hoặc nhấn Ok để đóng lại.
  • Muốn ngắt kết nối bạn hãy nhấn vào nút Disconnect.

Cách sử dụng FileZilla Client

Giao diện chính của FileZilla

  • Cửa sổ chính của FileZilla Client được chia làm nhiều của sổ nhỏ. Mỗi cửa sổ sẽ hiển thị các thông tin khác nhau để giúp người sử dụng thuận tiện quản lý dữ liệu và kiểm soát được các thao tác của mình. Các cửa sổ này có thể được bật tắt thông qua các nút trên thanh Menu.
  • Sử dụng FileZilla Client để quản lý dữ liệu. Cũng giống như khi quản lý tập tin bằng chương trình Explorer của Windows hoặc các chương trình quản lý tập tin thông dụng khác. Bạn có thể dùng chuột chọn một hay nhiều tập tin (thư mục). Sau đó kéo và thả từ cửa sổ này sang cửa sổ kia để sao chép. Hoặc nhấn nút phải chuột để chọn các lệnh khác như xem/sửa tập tin, tạo tư mục,...
  • Ngoài ra bạn còn có thể dùng chức năng File permissions để thiết lập và thay đổi các thuộc tính của các tập tin trên hosting.
Các FTP Client còn lại như WINSCP cũng đều có giao diện tương đối giống nhau. Bạn có thể xem thêm Hướng dẫn sử dụng WinSCP thay cho FileZilla.

Mỗi chương trình sẽ có mức độ hỗ trợ tùy chỉnh tính năng khác nhau. Bạn chỉ cần nắm rõ những thao tác cơ bản trên là có thể truyền tải dữ liệu qua giao thức FTP bằng FTP Client.

Bên cạnh việc cài đặt FileZilla kết nối FTP thì thiết kế website chuyên nghiệp sẽ giúp ích rất tốt cho việc kinh doanh của bạn.
Tham khảo thêm: FileZilla là gì? Cách dùng FileZilla trao đổi dữ liệu với hosting
Share
Banner

dinhdat

Bình luận:

0 comments: