Mắt Bão

MỚI

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn

Navigation

Google RankBrain - thuật toán quan trọng quyết định thứ hạng của từ khóa


Nếu bạn thực sự đang nghiêm túc với SEO và coi nó là công cụ marketing chính, bạn chắc chắn cần phải tối ưu RankBrain.


Google RankBrain- thuật toán quan trọng quyết định thứ hạng của từ khóa

Google gần đây đã công bố rằng RankBrain là dấu hiệu quan trọng thứ 3 quyết định thứ hạng của một từ khóa.

RankBrain đang dần trở thành đứa con được Google coi trọng hơn mỗi ngày.

Bài viết này sẽ đưa đến cho bạn định nghĩa về thuật toán RankBrain của Google một cách đơn giản, dễ hiểu và toàn diện nhất. 

1. Google RankBrain là gì?

RankBrain là một thuật toán xây dựng trên nền tảng học máy (AI) được Google sử dụng để phân loại kết quả tìm kiếm. RankBrain cũng rất có ích trong việc giúp Google xử lý và hiểu nhanh hơn các truy vấn tìm kiếm của người dùng.
Vậy RankBrain có khác biệt gì?

Trước khi RankBrain xuất hiện, 100% thuật toán của Google được lập trình bằng tay. Và quá trình đó sẽ diễn ra như sau:

Thuật toán của Google được lập trình bằng tay
Các kỹ sư vẫn đang làm việc dựa trên thuật toán, dĩ nhiên rồi. Nhưng ngày nay, RankBrain đóng vai trò như một trợ lý đắc lực và âm thầm ngay sau đó, giúp cho việc thay đổi thuật toán của các kỹ sư trở nên dễ dàng hơn.

RankBrain có khả năng tự thay đổi thuật toán một cách vi diệu
Hiểu đơn giản, RankBrain có khả năng tự thay đổi thuật toán một cách vi diệu.

Dựa trên từ khóa, RankBrain sẽ tăng hoặc giảm tầm quan trọng của các yếu tố quyết định thứ hạng của từ khóa trong bài viết như backlinks, sự mới mẻ của nội dung, độ dài bài viết cũng như tính tin cậy của domain, v.v…
Sau đó, RankBrain sẽ tập trung vào cách mà người dùng Google tương tác với các kết quả tìm kiếm mới. Nếu người dùng thích cách mà thuật toán mới vận hành và nhận thấy những kết quả tìm kiếm này mang lại giá trị cho họ, thuật toán đó sẽ được RankBrain giữ lại. Nếu không, RankBrain sẽ tự động quay về thuật toán cũ.

Nếu điều đó vẫn chưa đủ khiến bạn ngạc nhiên thì đây:

Google thử test trên 1 nhóm Kỹ sư của họ, đề bài là phải lựa chọn đúng trang sẽ được xếp hạng #1 trên Google cho những từ khóa đã cho. Họ cũng giao đề bài tương tự cho RankBrain.
Và RankBrain đánh bại những vị kỹ sư tài ba này với dự đoán chính xác hơn đến 10%!
RankBrain với dự đoán chính xác
Tóm lại, RankBrain thực sự hiệu quả. Và chúng sẽ càng ngày càng tinh vi hơn trong việc thỏa mãn các truy vấn của người dùng.

2. Nguyên lý vận hành RankBrain

RankBrain có 2 nhiệm vụ chính:
  1. Hiểu truy vấn tìm kiếm (từ khóa)
  2. Đo lường phản ứng của mọi người với kết quả trả về (sự thỏa mãn của người dùng

Cách RankBrain hiểu bất kì từ khóa nào mà bạn tìm

Ngày nay, RankBrain có thể hiểu những gì mà bạn tìm kiếm và cung cấp kết quả chính xác đến 100%.
RankBrain hiểu bất kì từ khóa nào mà bạn tìm
Trước đây, Google sẽ cố gắng trả về những kết quả có chứa chính xác những từ trong truy vấn tìm kiếm của bạn.
Ngày nay, RankBrain cố gắng để hiểu điều bạn thực sự đang mong muốn là gì. Bạn biết đấy, giống như cách mà con người cố gắng thấu hiểu nhau vậy.
Bằng cách khớp những từ khóa chưa từng thấy trước đây với những từ khóa mà Google đã từng thấy trước đó.

Ví dụ:

Google RankBrain có thể đã để ý rằng có rất nhiều người tìm kiếm từ khóa “cửa hàng gà rán”.
RankBrain học được rằng những người tìm kiếm “cửa hàng gà rán” thực chất muốn nhìn thấy những danh sách cửa hàng gà rán gần đây để họ có thể đi ăn.
Vậy khi ai đó tìm kiếm từ khóa “cửa hàng gà rán”, RankBrain trả về những kết quả tương tự với những từ khóa mà nó đã từng biết trước đó (“gà rán tại TP.HCM”).
Vì thế nó sẽ hiển thị những kết quả về các cửa hàng gà rán tại TP.HCM.

Tóm lại:

Google RankBrain không chỉ dừng lại ở việc khớp truy vấn tìm kiếm với từ khóa trong trang đích. RankBrain đặt truy vấn tìm kiếm của bạn trong một bối cảnh cụ thể… và cố gắng tìm những trang đích thể hiện được bối cảnh đó.

RankBrain đo lường sự thỏa mãn của người dùng như thế nào?

Chắc chắn, RankBrain có thể cố gắng hiểu những từ khóa mới. Và nó thậm chí có thể vặn thuật toán theo chiều hướng mà nó thấy tốt hơn.
Nói cách khác, RankBrain sẽ hiển thị một danh sách những kết quả tìm kiếm mà nó nghĩ là bạn sẽ thích. Nếu nhiều người thích một trang đích bất kì trong danh sách, nó sẽ cho trang đích đó lên thứ hạng cao hơn.
Còn nếu bạn không thích trang đích đó thì sao? Họ sẽ cho trang đích đó tụt hạng và thay thế vào đó bằng một trang đích khác. Và lần tới nếu ai đó tìm kiếm từ khóa này (hoặc từ tương tự), họ sẽ lại tiếp tục cân đo chất lượng của trang đích vừa được thay thế.

Vậy chính xác thì RankRain quan sát những gì?

RankBrain đặc biệt chú ý đến cách mà người dùng tương tác với những kết quả tìm kiếm. Chính xác thì, RankBrain nhìn vào những chỉ số sau:

  • Organic Click-Through-Rate (Tỷ lệ nhấp chuột tự nhiên)
  • Dwell Time (Thời gian dừng chân của người dùng trên trang)
  • Bounce Rate (Tỷ lệ bỏ trang)
  • Pogo-Sticking (Hành động người dùng xem một trang đích và back rất nhanh về trang kết quả tìm kiếm)
Những chỉ số này được coi là dấu hiệu đánh giá trải nghiệm của người dùng (UX signals).
 
 Nguồn: Tổng hợp
Share
Banner

Phương Nguyễn

Bình luận:

0 comments: