Mắt Bão

MỚI

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn

Navigation

Banwidth là gì? Cách tiết kiệm băng thông hiệu quả nhất cho Website

"Băng thông" tiếng anh là bandwidth là tốc độ tối đa có thể truyền tài trong 1 giây. Khi thuê hosting, bạn vẫn thường thấy các gói hosting không giới hạn băng thông. Vậy băng thông là gì? Có cách nào để tiết kiệm băng thông hay không?
Các tiết kiệm băng thông hiệu quả nhất cho Website

Bandwidth - băng thông là gì?

Băng thông hay Bandwidth là đại lượng đặc trưng cho tốc độ truyền dữ liệu, tốc độ bit hoặc thông lượng (throughput), đơn vị là bit/s. Dung lượng bandwidth trong một đơn vị thời gian (thường là tháng). Băng thông là thông số chỉ dung lượng tối đa mà website của bạn được lưu chuyển qua lại mỗi tháng.
Băng thông - Banwidth là gì?
Băng thông - Banwidth là gì?

Nếu băng thông rộng thì số lượng người sử dụng website càng được nhiều. Và ngược lại băng thông hẹp thì người truy cập vào website dễ bị chậm và lag.

Ví dụ thực tế:
Nếu có ai truy cập vào website của bạn để xem một bài viết. Bài viết đó có dung lượng 200kb thì người dùng cần phải tiêu tốn dung lượng là 200 KB để có thể load được nội dung đó trên máy. Trung bình một người xem 5 trang thì bạn phải tiêu tốn 1000 KB (~ 1MB). Sẽ ra sao nếu hosting của bạn có băng thông 10 GB (~ 10.000 MB) / tháng? Số lượt truy cập đối đa website của bạn là 10.000 MB / 1MB = 10.000 người.

Làm thế nào bạn biết băng thông có bị giới hạn không để tiết kiệm?

Cách tính giới hạn băng thông

Cách tính băng thông cho một trang web đang hoạt động được tính theo công thức sau:

Băng thông = Kích thước trung bình Website × Số khách truy cập trung bình hàng tháng × Trung bình số lần truy cập trang trên mỗi khách truy cập

Ví dụ: Băng thông cho một trang web có kích thước trang chủ là 2.4 MB và tổng số 25 bài viết ngẫu nhiên trên trang web là 30MB được tính như sau:
  • Kích thước trang trung bình = (30MB + 2,4MB) ÷ (25+1) = 1,25
  • Số khách truy cập trang trung bình hàng tháng: 1500 người
  • Trung bình số lần truy cập trang trên mỗi khách truy cập: 5 lần

=> Từ đó ta rút ra được: Web Hosting Băng thông = 1,25 x 1500 x 5 = 9.3 GB

Do vậy bạn nên tính toán kỹ xem khối lượng người truy cập? Nội dung các bài viết mà trang web có sẽ là như thế nào? Để có thể đăng ký băng thông hợp lý. Lời khuyên cho bạn là nên đăng ký dư để không bị sập website mỗi khi có lượng khách đột biến. Ưu điểm khác của băng thông rộng chính là tốc độ. Tốc độ càng cao thì SEO website càng tốt.

Các cách tiết kiệm băng thông là gì?

Có 3 điểm người quản trị web nên biết để giảm thiểu sự tốn băng thông:

Nén website - giữ cho website có dung lượng càng nhỏ càng tốt

Hãy giảm thiểu các câu code HTML không cần thiết. Kể cả:
  • JS - JavaScript
  • Loại bỏ các khoảng trắng không cần thiết
  • Nén website sử dụng Gzip
  • Sử dụng Widget có sẵn thay vì cài thêm Plugin nếu sử dụng WordPress
Khi càng nhiều các dòng lệnh thì website sẽ càng nặng. Đồng nghĩa với việc tốn nhiều dung lượng băng thông. Do đó nên khắc phục vấn đề này.

Sử dụng hình ảnh không nằm trên máy chủ website

Thay vì download về và đưa lên máy chủ của mình. Bạn chỉ việc trỏ thẳng tới địa chỉ của hình đó. Hiện nay có rất nhiều các trang cho phép bạn up ảnh lên đó và share về, có thể kể đến như Flick, Picasa,… Tuy nhiên, đối với SEO website, điều này hoàn toàn không nên. Lý do vì Google sẽ quét và bạn vô tình tăng lượng link bạn trỏ về. Điều này có thể khiến bạn bị dính án phạt của Google. Các chuyên gia lĩnh vực dịch vụ SEO Website đều khuyên bạn không nên làm điều này. Do đó Kinhdoanhthucchien sẽ không tính đây là một cách hay để tiết kiệm băng thông cho Website.

Sử dụng CSS nếu có thể

CSS là một trợ thủ đắc lực trong công cuộc tiết kiệm Bandwidth. Không nên gõ đi gõ lại nhiều lần một thuộc tính nào đó. Bạn chỉ việc định dạng nó trong 1 file css, và điều này làm giảm kích cỡ của trang web.

Cách tiết kiệm băng thông nhờ tối ưu hóa hình ảnh

Không nên dùng hình ảnh có kích thước và dung lượng quá lớn. Việc tối ưu hóa hình ảnh sẽ tiết kiệm một lượng băng thông đáng kể. Đây là cách tiết kiệm băng thông mà hầu hết mọi website đều áp dụng. Không những tối ưu băng thông, tối ưu hóa hình ảnh còn tăng tốc website và tối ưu SEO tốt hơn rất nhiều.


Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn tối ưu Website tốt nhất có thể. Chúc bạn thành công trong việc tiết kiệm băng thông! Một gợi ý khác là bạn có thể đăng ký các gói dịch vụ Hosting có băng thông không giới hạn. Dù tốn thêm một ít chi phí nhưng điều này là hoàn toàn xứng đáng.
Share
Banner

dinhdat

Bình luận:

0 comments: