Mắt Bão

MỚI

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn

Navigation

HTML5 là gì? Bắt đầu học thiết kế website với HTML5

HTML5 là gì?

HTML5 là ngôn ngữ cấu trúc không thể thiếu trong thiết kế website được tối ưu từ ngôn ngữ HTML. Trước khi tìm hiểu về những thay đổi trong HTML5 là gì, tôi khuyên bạn nên tìm hiểu thêm về HTML trong bài viết: "HTML là gì?".   

HTML5 là gì? Tại sao HTML5 lại quan trọng với thiết kế website
HTML5 là gì? Tại sao HTML5 lại quan trọng với thiết kế website

Mục tiêu cốt lõi khi thiết kế web bằng ngôn ngữ HTML5 là cải thiện khả năng hỗ trợ cho đa phương tiện mới nhất trong khi vẫn giữ được khả năng dễ đọc và luôn hiểu được bởi các thiết bị, các chương trình máy tính như trình duyệt web, phân tích cú pháp. HTML5 được phát triển từ HTML và đã trải qua nhiều phiên bản. Tuy nhiên, phiên bản HTML5 hiện đại và sở hữu nhiều tính năng đặc biệt hơn cả.

Sự thay đổi giữa HTML5 và HTML là gì?

HTML (Hypertext Markup Language) là một nền tảng tương tự như Microsoft Word  giúp người dùng thiết kế thành phần trong website, cấu trúc các trang, chuyên mục hoặc các thiết kế các ứng dụng… Vậy, chức năng chủ yểu của nền tảng này chính là tạo bố cục và định dạng website.
HTML5 được phát hành với mục đích cải thiện trải nghiệm người dùng. Bằng cách tối ưu các điểm chưa hoàn thiện của những phiên bản trước đó trên World Wide Web. HTML5 vượt các phiên bản khác nhờ có audio phiên bản nâng cấp và hỗ trợ video. Điều này vốn không có ở các phiên bản HTML trước.
So sánh sự phát triển giữa HTML5 so với HTML

Khác biệt giữa ngôn ngữ HTML5 và HTML là gì?

  • SVG, canvas và những hình dạng vector đều được hỗ trợ bởi HTML5.
  • HTML5 sử dụng web SQL databases, application cache để lưu dữ liệu tạm. Trong khi đó, HTML chỉ có cache của trình duyệt được dùng cho mục đích này.
  • Ngôn ngữ HTML ở các phiên bản cũ không cho phép JavaScript chạy trong web browser. HTML5 hỗ trợ hoàn toàn cho JavaScript để chạy nền (nhờ vào JS web worker API của HTML5).
  • HTML5 không dựa trên SGML. Nó cho phép nó tăng luật parsing, có thể tương thích mạnh mẽ hơn.
  • Trong HTML5, inline MathML và SVG có thể được dùng trong văn bản nơi mà không được hỗ trợ trong HTML.
  • Một số elements lỗi thời trong HTML cũ đã bị loại bỏ hoàn toàn như isindex, noframes, acronym, applet, basefont, dir, font, frame, frameset, big, center, strike….
  • HTML5 hỗ trợ nhiều loại điều khiển form như là ngày, giờ, email, số lượng, khoảng, số điện thoại, URL, tìm kiếm….
  • Có nhiều element mới khá quan trọng được giới thiệu trong HTML5 như summary, time, aside, audio, command, data, datalist, details, embed, wbr, figcaption, figure, footer, header, article, hgroup, bdi, canvas, keygen, mark, meter, nav, output, progress, rp, rt, ruby, section, source, track, video…

Lợi ích HTML5 cho lập trình viên là gì?

HTML5 khiến việc lập trình hiển thị cho website trở nên đơn giản hơn
HTML5 khiến việc lập trình hiển thị cho website trở nên đơn giản hơn
Đối với các lập trình viên, ngôn ngữ HTML5 mang lại khá nhiều lợi ích trong quá trình khởi tạo và thiết kế một website, ví dụ như:
  • Với HTML5 không cần phải tạo cookies.
  • HTML5 có thể tùy chỉnh Data Attributes. Với ngôn ngữ HTML5, custom data có thể được thêm vào. Nó cũng giúp lập trình viên tăng cơ hội tạo một trang web tương tác tốt. Đồng thời tạo ra hiệu quả cao mà không cần phải tìm hiểu về server hoặc Ajax.
  • Menu Element: Element mới thêm là <menu> và <menuitem>. Menu Element có thể được dùng để đảm bảo khả năng tương tác của web.
  • Tiện lợi khi thiết kế web mobile: Khi xây dựng hay thiết kế các giao diện web mobile, các lập trình viên sẽ dễ dàng thao tác hơn với HTML5. Có thể nói, HTML5 hỗ trợ rất nhiều cho các thiết bị di động.
  • Tăng thích tương thích cho ứng dụng web: HTML5 cho phép trình duyệt xử lý như là một nền tảng ứng dụng. Nó còn cho phép lập trình viên tăng quyền quản trị của hiệu năng website.

Lợi ích HTML5 cho người xem là gì?

HTML khiến giao diện đẹp mắt hơn và tải nhanh hơn, vì thế các browser hiện nay đều đã tích hợp HTML5
HTML khiến giao diện đẹp mắt hơn và tải nhanh hơn, vì thế các browser hiện nay đều đã tích hợp HTML5

Về khía cạnh người dùng, các trang web sử dụng ngôn ngữ HTML5 có thể mang lại những lợi ích như sau:
  • Trải nghiệm web trên thiết bị di dộng tốt hơn
  • Việc loại bỏ Adobe Flash giúp cho lập trình viên cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.
  • Khả năng hỗ trợ audio và video element gốc. Người dùng không phải tải plugin đi kèm để xem multimedia trên website. Việc hỗ trợ media khiến HTML5 được dùng nhiều hơn HTML trong thời buổi hiện nay.
Với bài viết trên, hy vọng bạn đọc đã phần nào nắm được định nghĩa HTML5 là gì. Nếu bạn đang học lập trình thiết kế website, thì HTML5 là kiến thức mà bạn không thể thiếu. Trong tương lai không xa, chắc chắn HTML5 sẽ cách mạng hóa và cung cấp trải nghiệm lướt web mới cho người dùng.
Share
Banner

dinhdat

Bình luận:

0 comments: