Mắt Bão

MỚI

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn

Navigation

CDN là gì? Tại sao website cần có cơ chế CDN?

CDN là gì?

CDN hay Content Delivery Network là một hệ thống các server được đặt rải rác ở nhiều nơi, nhằm lưu trữ và cung cấp dữ liệu cho người dùng. Để hiểu cách CDN hoạt động, ta có thể xem dữ liệu là hàng hóa, server là kho hàng. Cùng kinhdoanhthucchien tìm hiểu thêm các thông tin khác của CDN là gì nhé!
Cơ chế làm việc của CDN là giúp làm giảm tải lượng lên server chính.
Cơ chế làm việc của CDN là giúp làm giảm tải lượng lên server chính.

Với cách thiết kế website thông thường, ta sẽ có một server chính rất mạnh (origin server). Toàn bộ người dùng sẽ connect tới server này để lấy dữ liệu.

Cách tổ chức của CDN là gì? Với CDN, ta vẫn có 1 server chính (origin server). Kèm theo là 1 hệ thống các server phụ chứa dữ liệu (edge server). Những file tĩnh như ảnh, video, CSS, JS sẽ được lưu trữ tại các CDN này.

Thay vì kết nối trực tiếp tới server chính, client sẽ kết nối tới server gần nhất để lấy dữ liệu, cải thiện tốc độ tải.

Người dùng kết nối tới edge server của CDN gần nhất để lấy dữ liệu

Cơ chế hoạt động của CDN là gì?

CDN lưu trữ một cached version ở nhiều vị trí địa lý. Các vị trí này gọi là điểm presence hoặc PoP - viết tắt của Point of Presence. Mỗi PoP chứa một số server lưu trữ bộ nhớ đệm. Các bộ nhớ đêm này chịu trách nhiệm cung cấp nội dung cho khách truy cập trong phạm vi gần nó nhất.
Về bản chất, CDN đặt nội dung của bạn ở nhiều nơi cùng một lúc, cung cấp độ bao phủ tốt hơn cho user của bạn.
Về bản chất, CDN đặt nội dung của bạn ở nhiều nơi cùng một lúc, cung cấp độ bao phủ tốt hơn cho user của bạn.


Ví dụ:
Giả sử server gốc website được đặt tại Hoa Kì. Người dùng A ở London muốn truy cập vào website của bạn. Lúc này, các gói dữ liệu phải đi qua khá nhiều lớp trên các lãnh thổ khác nhau trước khi đến đích. Vì vậy, A sẽ phải mất một khoảng chờ đợi cho quá trình hiển thị của nội dung. Điều này sẽ gây bực bội nếu A không đủ kiên nhẫn, và bạn biết không?, thông thường khách truy cập sẽ rời bỏ website nếu thời trang tải trang lớn hơn 2s.

Nếu bạn sử dụng CDN, truy cập này ngay lập tức sẽ được thực hiện thông qua một PoP địa phương tại Anh.

Nhanh hơn rất nhiều khi request (yêu cầu) và responses (phản hồi) có khoảng cách là toàn bộ chiều rộng của Đại Tây Dương.

Lợi ích của CDN là gì?

Nếu không có CDN, Website của bạn sẽ gặp rất nhiều rắc rối về mặt địa lý
Nếu không có CDN, Website của bạn sẽ gặp rất nhiều rắc rối về mặt địa lý.

CDN page loading speed là gì?

CDN được phát minh để giảm World Wide Wait (một sự nói lái biến tấu từ cụm www hoặc World Wide Web). CDN mang nội dung của bạn đến gần người dùng bằng cách sao chép hoặc phản chiếu nội dung ở "edge servers". Để truy cập nội dung, người dùng kết nối với các edge servers này. Đây là nơi lưu trữ một ''bản sao được lưu trong bộ nhớ cache cục bộ'' của nội dung gốc. Chính điều này giúp cho trải nghiệm trực tuyến nhanh hơn.

Tốc độ nhanh hơn có nghĩa là tăng khả năng giữ chân khách hàng cao hơn. Google luôn dành sự ưu tiên cho các website có tốc độ tải nhanh hơn so với các website khác. CDN giúp website của bạn có thứ hạng cao hơn trong bảng xếp hạng tìm kiếm của google, hỗ trợ tối đa cho SEO. Từ đó, bạn sẽ có lợi thế kinh doanh hơn so với đối thủ của mình.

Cơ chế bảo mật của CDN là gì?

CDN hoàn toàn có khả năng ngăn chặn website của bạn khỏi các cuộc tấn công. Bởi vì cơ sở hạ tầng cốt lõi lúc này được bảo vệ bởi tường lửa (firewall).
CDN sẽ luôn là điểm tiếp xúc đầu tiên với khách hàng, và cũng là điểm tấn công đầu tiên. Nhưng hầu hết các CDN được xây dựng với một kiến trúc phân tán. Do đó, nó có khả năng làm giảm thiểu một cuộc tấn công DDoS.
Tính năng ẩn IP thật, CDN sẽ góp phần bảo mật địa chỉ IP khiến hacker không thể tìm được IP của bạn. Đây cũng là cách mà CDN bảo vệ website khỏi tấn công DoS/ DDoS.

CDN giúp giảm tải cho Server gốc

Bạn sẽ làm gì khi server bị quá tải mà không có CDN? Trong cùng một lúc, nếu có quá nhiều khách truy cập cùng gửi requests truy xuất dữ liệu đến cùng một server gốc của bạn. Đến một lúc nào đó, server sẽ bị quá tải, gây nên tình trạng down, lag, ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng và ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số nếu website của bạn là một trang thương mại điện tử, bán và giới thiệu sản phẩm...

Tuy nhiên, trong trường hợp nếu bạn sử dụng CDN, lượng truy cập khổng lồ sẽ được phân tán cho nhiều server có cùng dữ liệu tĩnh theo vị trí địa lý. Thay vì request lên server gốc, trình duyệt sẽ gửi request lên một server khác. Như các phân tích ở trên, các request sẽ được gửi đến các server gần khách truy cập nhất.
 CDN đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giúp giảm tải cho Server gốc của bạn!

CDN đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giúp giảm tải cho Server gốc của bạn!

CDN giúp tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả hoạt động

Sử dụng CDN sẽ giúp bạn giảm tải đáng kể băng thông phải sử dụng. Nhờ đó, chi phí băng thông tiết kiệm được. Bạn có thể sử dụng để đầu tư vào các lĩnh vực khác trong kế hoạch kinh doanh của mình.
Bạn sẽ không tốn chi phí cho việc đầu tư để nâng cấp cho hệ thống máy chủ hiện tại.
Thay vì phải trang bị máy chủ đặt tại các vị trí địa lí khác nhau. Bạn chỉ cần sử dụng CDN để tiết kiệm chi phí đầu tư thiết bị và tập trung vào công việc kinh doanh của bạn. Tập trung thực sự sẽ mang lại hiệu quả cao hơn!

Hiện nay các nhà cung cấp CDN đưa ra gói thanh toán rất hấp dẫn. Đó là bạn chỉ phải trả tiền theo lưu lượng băng thông đã sử dụng. Đây gọi là cơ chế "pay as you go".
Hy vọng sau khi đọc xong bài viết này bạn đã có thể hiểu hơn về CDN là gì. Đồng thời hiểu được lý do vì sao website của mình cần sử dụng CDN rồi chứ?
Share
Banner

dinhdat

Bình luận:

0 comments: