Mắt Bão

MỚI

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn

Navigation

Mobile First Index là gì? Những thứ bạn cần biết để tối ưu hóa website tốt nhất

Mobile First Index là gì? Mobile First Index yêu cầu bạn những gì?

Google Mobile-first indexing là cách thức Google lập chỉ mục cho một website. Google sẽ lập chỉ mục để phục vụ xếp hạng trên di động trước thay vì trên Desktop trước như bấy lâu nay. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về những yêu cầu của Mobile First Index là gì nhé.
Mobile First Index là gì?

Với Mobile First Index, Google sẽ index và xếp hạng dựa trên phiên bản trên di động trước.
Như vậy có 3 trường hợp xảy ra với website của bạn.

Khi website có responsive

Với những website có responsive, nghĩa là nội dung, hình ảnh đều tương đồng khi view trên di động lẫn máy tính. Do đó không có sự thay đổi nào giữa việc index trên mobile hay index trên máy tính.
Như vậy bạn hầu như không cần lo nghĩa nhiều về mobile first index.

Phiên bản mobile khác trên máy tính.

Google sẽ kiểm tra tên miền của bạn xem đã có tối ưu cho mobile hay chưa. Ví dụ website có tên miền là abc.com. Khi bạn dùng di động để vào website, bạn sẽ được redirect đến tên miền là m.abc.com.

Phiên bản mobile khác trên máy tính
Giao diện và nội dung của phiên bản di động sẽ khác máy tính. Ít hay nhiều tuỳ thuộc vào mong muốn của người chủ website.
Như vậy khi Google thực hiện mobile first index, thì Google sẽ chỉ thấy phiên bản trên di động, mà không thấy phiên bản trên máy tính.
Một số vấn đề sẽ xảy ra như:
  • Nếu nội dung đó chỉ có trên máy tính, thì nó sẽ không được Google biết đến.
  • Nếu nội dung trên di động ít hoặc ngắn hơn so với trên máy tính. Google sẽ index nội dung ngắn đó.
Vấn đề này đang được Google cân nhắc xử lý.

Không có phiên bản di động

Có rất nhiều website chưa tương thích với di động ngoài kia. Nhưng đừng lo lắng, Google vẫn index những website không có phiên bản di động.
Và tất nhiên, những trang này sẽ không có thứ hạng cao bằng các trang thân thiện với di động.

Ảnh hưởng như thế nào tới SEO trang web?

Như Google đã khuyến nghị từ trước đây. Những website nào không có bản giao diện phục vụ di động, thì các trang đó sẽ không được xếp hạng cao trên Google Mobile. Vì thế, những việc cần làm là:

Ảnh hưởng như thế nào tới SEO ?
  • Bạn phải chắc rằng thiết kế website của bạn phù hợp với thiết bị di động. Bạn có thể áp dụng phương pháp kỹ thuật Responsive hoặc thiết kế chuyển hướng giao diện với kích thước màn hình phù hợp.
  • Bạn phải chắc rằng website có tốc độ tối ưu hơn trên di động. Càng nhanh càng tốt. Điều này thì responsive khó đáp ứng được nha

Điều gì đã thôi thúc Google ra mắt Mobile First Index?

Quay trở về quá khứ, trước khi công bố về Mobile First Index, Google thực hiện index trên phiên bản máy tính của website.

Sau đó Google sẽ tiến hành kiểm tra các tín hiệu trên di động của website đó như nó có thân thiện với các thiết bị di động không…Tuy nhiên Google không index thêm website trên phiên bản di động.
Như vậy khi một người dùng tìm kiếm trên Google, dù là trên máy tính bàn hay di động, các thuật toán của Google cũng chỉ xem xét phiên bản mà Google index trên máy tính bàn. Nó sẽ tìm kiếm những kết quả phù hợp nhất và sắp xếp thứ hạng để hiển thị cho người dùng. Google sẽ có xem xét những tín hiệu trên di động của website mà nó đã thu thập trước đó. Sau đó sẽ điều chỉnh lại thứ hạng cho phù hợp.

Nếu index như vậy sẽ gây ra nhiều vấn đề.

Lý do là bởi vì hiện nay ngày càng có nhiều người tìm kiếm bằng các thiết bị di động, thay cho máy tính. Nhưng nó lại index và sắp xếp thứ hạng dựa trên phiên bản website trên máy tính. Như vậy là không hợp lý.

Và Google đã quyết định thay đổi điều đó với mobile first index.
Bạn có lo ngại Mobile first index?

Bao giờ thì Mobile first index ra mắt?

Mobile first index hiện đang được Google thử nghiệm.
Mọi người vẫn đang chờ đợi Google công bố thời gian chính thức ra mắt Mobile first index. Ban đầu Google dự định vào năm 2017, tuy nhiên hiện tại họ chuyển hướng sang năm 2018.

Vì không muốn việc ra mắt làm tổn thương website không tương thích với thiết bị di động. Google sẽ trao đổi, thông báo với chủ website, các quản trị website. Để không làm họ bất ngờ hay sốc khi Mobile first index chính thức triển khai.

5 Bước tối ưu hóa website để bắt kịp xu thế mobile-first index

Tốc độ




Tốc độ trang
Tốc độ trang
Trong video về website performance (bên dưới), Developer Programs Tech Lead, Maile Ohye, đã khẳng định rằng “hai giây là ngưỡng cho khả năng đồng ý được của một website thương mại điện tử”.

Người dùng luôn hy vọng các web có thể tải nhanh hơn, và Google cũng vậy.

Việc đảm bảo trang tải nhanh hơn là cần thiết để xếp hạng trên di động. Dưới đây là một vài điều cần cân nhắc khi tối ưu hóa tốc độ trang của bạn.
  • Tối ưu hóa các hình ảnh: các hình ảnh lớn có thể làm chậm lại cả một trang. Việc tăng cao hóa các hình ảnh trở thành kích thước thích hợp trở nên hiệu quả một cách gấp rút.
  • Thu gọn code: đây là quá trình rời đi toàn bộ các kí tự không cần thiết từ source code mà không thay đổi tình năng của nó.
  • Tận dụng bộ nhớ đệm của trình duyệt: bộ nhớ đệm của trình duyệt lưu trữ file tài nguyên của website trên local computer khi user truy cập một website
  • Giảm đi các chuyển hướng. Quá nhiều các chuyển hướng sẽ làm một trang phải tải lại và làm chậm thử nghiệm.

Đừng chặn CSS, JavaScript hoặc hình ảnh

Khi nói đến SERPs cho di động, việc chặn các yếu tố trên là điều hữu dụng. Chúng thường gây ra nhiều vấn đề hơn và làm cho trang khó xoay sở. Hiện nay điều đó không còn đúng nữa.

điện thoại thông minh, thi thoảng, có sức mạnh còn hơn cả máy tính bàn. Chúng có thể xử lý gần như bất cứ điều gì chúng ta làm với chúng.

GoogleBot cho smartphone cũng có thể xử lý chúng và mong muốn nhận diện và phân loại cùng một content người dùng xử lý. Vì thế hãy đảm bảo bạn không ẩn chúng đi.

Thiết kế cho di động

Thiết kế cho di động
Thiết kế cho di động

SEO đã thực sự được chuyển đổi từ một kỹ năng công nghệ thành cả môt nghệ thuật.
Người làm dịch vụ SEO trang web bây giờ phải được biết và hiểu hơn không chỉ là các công cụ SEO, các tín hiệu code và thứ hạng, họ phải biết cách sử dụng thiết kế để tác động lên thứ hạng.

Thiết kế di động bản thân nó là một nghệ thuật. Theo quan điểm của tôi, thiết kế có khả năng phản hồi nhanh chóng là tốt nhất, dưới đây là một số tips để tối ưu hóa thiết kế trang trên di động cho việc search.

Không bao giờ sử dụng Flash. Apple bỏ đi Flash cho di động. Vì rất nhiều user di động không có các yếu tố Flash trên điện thoại của họ, bạn cần phải bỏ chúng đi. Sẽ tốt hơn khi dùng HTML 5 hoặc Java để thêm vào các yếu tố hay hơn.

Bỏ đi các pop-ups: việc tìm kiếm KH tiềm năng là rất quan trọng, nhưng nếu trang di động của bạn bị quá tải với các popups, bạn sẽ làm các user của mình bực bội, và họ sẽ rời đi. Điều này sẽ khiến bounce rate cao hơn và làm giảm thứ hạng. thành ra hãy cứ bỏ đi các popups trên di động đi.

Design cho “ngón tay”. Vì user di động của bạn phải điều hướng với ngón tay, hãyđảm bảo design “thân thiện với ngón tay”. Sự vô tình chạm tay phải rất phiền toáido vậy hãy chắc chắnhọ có thể dẫn và chạm một phương pháp dễ dàng.

Tuy nhiên Giao Diện Trên điện thoại – Tiêu Chí Xếp Hạng Trên công cụ search mà bạn nên để ý khi tiến hành SEO. 

Tối ưu hóa on-page

Khi nói đến SERPs cho di động, bạn có ít không gian để hoạt động hơn. vì vậy hãy giữ cho tiêu đề và các mô tả được chính xác và có điểm đến.
Tối ưu hóa on-page
Tối ưu hóa on-page

Điều này sẽ giúp GoogleBot hiểu được trang nhanh hơn, cũng giống như giúp người dùng hiểu hơn về con người bạn. Điều này sẽ kéo đến một tỷ lệ click-through cao hơn và thứ hạng được cải thiện.

Việc tối ưu hóa địa phương

Trong tháng chín, Google đã ra mắt “Possum” – một cập nhật to lớn về thuật toán search địa phương.

Tìm kiếm trên di động rất cần thiết cho các công việc kinh doanh để dẫn thêm được traffic vào shop của họ. nghiên cứu của Google về các hành vi search địa phương cho thấy những người tìm kiếm địa phương luôn sẵn sàng hành động.

Trong báo cáo này, họ cho thấy rằng “50 phần trăm các KH tiến hành một search địa phương trên ĐT thông minh của họ đều đến một shop trong một ngày, và 34 phần trăm những người kiếm tìm trên một máy tính/máy tính bảng cũng làm việc tương tự.” Các công việc kinh doanh địa phương thu được nhiều hơn từ mobile-first index.

Dưới đây là một số thứ bạn nên khai triển để gia tăng khả năng được nhìn thấy trên di động của bạn:
  • Thành phố và Quận trong tag tiêu đề
  • Thành phố và Quận H1
  • Thành phố và Quận trong URL
  • Thành phố và Quận trong content
  • Thành phố và Quận trong alt tags
  • Thành phố và Quận trong mô tả meta
  • Tên, sdt, địa chỉ của doanh nghiệp
Chúng tôi vẫn phải học biết nhiều bởi Google đang tăng thêm thử nghiệm với mobile index.
Nhưng bằng việc hành động ngay bây giờ, bạn có thể giúp tăng trưởng trang và cải thiện khả năng được nhìn thấy trong các kiếm tìm di động.
Share
Banner

dinhdat

Bình luận:

0 comments: