Mắt Bão

MỚI

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn

Navigation

Thuật Toán Florida 2 - Những thay đổi và cách thích nghi

Có vài giả thuyết về bản cập nhật tháng 3 của Google - thuật toán Florida 2. Cùng “chẩn đoán” cho website và cách khắc phục nguyên nhân rớt hạng.

Bản cập nhật lõi rộng tháng 3 của Google

Những Thay Đổi Chi Tiết Của Thuật Toán Florida 2

Search Engine Land

Theo khảo sát của Search Engine Round Table, Bản Cập Nhật Lõi Tháng Ba 2019 không phải sự đảo ngược của bản cập nhật tháng 8.2018. Bởi chỉ có dưới 60% các trang web bị ảnh hưởng được phục hồi vị trí.

Search Engine Land nhận thấy nhiều chuyên gia có thể đã áp dụng những thay đổi nhất định để đảo ngược những “hậu quả” từ bản cập nhật tức thời. Nhưng hãy lưu ý rằng Google vẫn chưa xác nhận với chúng ta về mục đích thực sự của bản cập nhật mới này. Công bố gần đây cho chúng ta thấy những dữ liệu ban đầu về ảnh hưởng của bản cập nhật. Nhưng cũng vẫn rất khó để cho ta đo đếm mức ảnh hưởng toàn diện thực sự.

Search Engine Land cũng nhắc nhở rằng Google đã xác nhận rằng bản cập nhật này không phải là cập nhật thuật toán Penguin (thuật toán chống spam, có khả năng xác định các trang web đang sử dụng phương pháp spam trên các kết quả tìm kiếm liên quan bằng cách mua link hoặc sở hữu link thông qua các mạng lưới link vốn được thiết kế để đẩy thứ hạng Google). Hơn nữa, Google cũng đã khẳng định rằng các bản cập nhật lõi và các bản cập nhật neural matching không liên quan gì tới nhau và không có tương quan.

Search Metrics

Theo blog Search Metrics, các website về sức khỏe chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ bản cập nhật thuật toán vừa rồi của Google. Cụ thể là, một vài website sức khỏe vốn hưởng lợi từ đợt cập nhật EAT (Expertise, Authoritativeness, Trustworthiness) giờ lại phải chứng kiến sự sụt giảm về lượng truy cập tự nhiên.

Ngược lại, theo Search Metrics, “các website có profile thương hiệu mạnh và tập trung vào đề tài rộng” lại nhận thấy có sự tăng trưởng – đặc biệt là những tìm kiếm thuộc dạng YMYL (Your Money Your Life – các trang web có nội dung gây ảnh hưởng lên tiền hoặc cuộc sống của người dùng, theo phân loại của Google). Tín hiệu người dùng có dấu hiệu ảnh hưởng lớn hơn lên các kết quả tìm kiếm. Điều này có nghĩa là các thước đo thể hiện giá trị người dùng (ví dụ như thời lượng xem trang web) có thể sẽ giúp các kết quả tự nhiên tăng cao.

Giả Thuyết 1: Bản Cập Nhật Lõi Tháng 3 Có Liên Quan Tới Độ Tin Cậy?

Đối với Google, không có tiêu chí đánh giá nào tên là Độ tin cậy. Tuy nhiên, có một biểu đồ link tồn tại và nó chính là “bản đồ” của mạng Internet. Trong tấm bản đồ này, các trang web thông thường dẫn tới những trang thông thường khác. Và các trang web spam dẫn tới các trang spam khác.

Một trang web không thể “đáng tin” hơn các trang khác. Không có tiêu chí hay hạng mục đánh giá nào là Độ tin cậy cả.
Hạng mục Độ tin cậy chỉ là vấn đề xác định liệu trang web có phải là spam hay không. Có thể hiểu là các trang đích khi được liên kết với các “seed pages”, hoặc với các trang web được liên kết trực tiếp với seed page, sẽ được tin cậy hơn.

Khái niệm Seed page/Non-seed page

Theo thuật toán xếp hạng khoảng cách liên kết của Google, seed-page là những trang được Google đánh giá uy tín. Ví dụ, nếu người dùng muốn mua Iphone thì seed-page sẽ là Apple.com. Nếu website X dẫn link trực tiếp từ Apple.com thì Google sẽ coi X có Độ tin cậy cao. Tiếp tục, nếu trang Y lại tiếp tục dẫn link về trang X thì Y cũng sẽ được đánh giá là khá uy tín.Cứ thế độ uy tín sẽ giảm dần khi khoảng cách liên kết từ một trang đích đến seed page càng xa. Dưới đây là sơ đồ từ Google cho các bạn dễ hiểu hơn:
Sơ đồ điều hướng Seed pages và Non-seed pages
Theo sơ đồ, 3 seed pages được dẫn link đến nhau và được Google ghi tin cậy là 106, 108, 110. Các trang được Google coi là uy tín hơn sẽ là các trang 112 đến 120 vì chỉ cách nhau 2 link tính từ seed pages. Quay trở lại với ví dụ Apple.com, nếu trang X dẫn link từ Apple.com (seed page), trang Y dẫn link từ trang X, và lại tiếp tục có 1 trang Z dẫn link từ trang Y, thì khoảng cách liên kết từ trang Z đến seed page là khá xa (3 link), vì thế trang Z sẽ có Độ tin cậy/uy tín ít hơn so với trang X và Y.

Ý tưởng cho rằng Bản Cập Nhật Lõi Tháng Ba 2019 là về điều chỉnh các yếu tố xếp hạng để ưu tiên các trang web với “Độ tin cậy” cao hơn, chính là đang nghiêng về giả thuyết cho rằng Độ tin cậy cũng là một yếu tố xếp hạng.

Giả thuyết 2: Google Đang Ưu Tiên Các Trang Web Có Các Đường Link “Tốt Hơn”?

Có một giả thuyết khác là Google điều chỉnh thuật toán để thể hiện sự ưu tiên đối với các thương hiệu và website “quyền lực” hơn. Tuy nhiên, cần hiểu rằng Google không tin tưởng vào các thương hiệu và các trang cho-rằng-có-thẩm-quyền.

Mọi thứ mà Google xếp hạng được xuất hiện trong top xếp hạng bởi người dùng mong muốn các trang đó được hiển thị lên đầu. Các trang đó chưa chắc đã đưa ra câu trả lời tốt nhất. Google xếp hạng các trang mà người dùng mong muốn nhìn thấy nhất. Lý do là, phần lớn người dùng sẽ thấy thỏa mãn với câu trả lời đến từ một trang nhất định. Hay có thể vì trang đó trả lời câu hỏi theo cách sẽ khiến phần lớn người dùng hài lòng.

Giả thuyết 3: Chủ Đề Bản Cập Nhật Google Tháng Ba 2019 Là Về Link?

Đây là một giả thuyết khá thú vị. Các đường link không chỉ là yếu tố xếp hạng, mà còn là yếu tố liên quan. Người viết cho rằng: thuật toán của Google ngày càng nghiêng về vai trò như một yếu tố liên quan của các đường link, thay vì hướng ngược lại.
Nói về một bản cập nhật gần đây cho sáng chế của Google về anchor text. Google đã thêm phần chữ quanh anchor text để biểu thị lý do vì sao trang web được liên kết lại có liên quan. Sáng chế này không được xem như một yếu tố xếp hạng. Trang web sẽ không xếp hạng cao hơn chỉ vì bạn có thật nhiều những đường link như vậy.
Nếu cho rằng một đường link được bao quanh bởi những từ khóa nhất định thì những từ khóa đó có thể là nội dung của trang liên kết. Nếu coi đó như một cách để hiểu nội dung trang liên kết thì cũng khá phiến diện.

Google có đang ưu ái riêng cho một vài thương hiệu?

Nói rằng Google đang điều chỉnh thuật toán xếp hạng link để ưu tiên các thương hiệu và trang “có thẩm quyền”. Việc này lại thể hiện sự thiếu hiểu biết căn bản về cách Google sử dụng các đường link. Nêu nhận định cho rằng bất cứ công cụ tìm kiếm nào lại thể hiện ưu tiên với thương hiệu thật lố bịch.
Nguyên tắc chung là liệu người dùng có mong được thấy một trang web nhất định trên SERPs hay không? Tất cả tựu chung lại đều là vấn đề làm hài lòng người dùng.
Link là một cách để đo lường độ liên quan, ví dụ từ một website này qua một website khác. Đường link đóng vai trò như người gác cổng: “đuổi” những trang spam khỏi SERPs và “mời” các trang bình thường vào trong.

Giả Thuyết 4: Thuật Toán Florida 2 Là Về Thước Đo Lượng Click?

Độ hài lòng của người dùng quả thực có trọng số lớn. Nhưng tỉ lệ click thực không phải là một thước đo để nâng hay hạ hạng của một trang web.
Dữ liệu về tỷ lệ click đo lường việc người dùng quay về trang trước đó chỉ nhằm mục đích đo lường xem thuật toán có đang hoạt động tốt hay không. Dữ liệu đó không phải để đo lường xem người dùng có thích trang web đó hay không.

Thuật toán ghi nhận người dùng đang quay về Google để tìm một kết quả tìm kiếm khác. Đó là một dấu hiệu cho thấy thuật toán đang thất bại chứ không phải do các website.
Độ hài lòng của người dùng là điều mà thuật toán của Google quan tâm. Tỷ lệ click chuột được dùng để đo độ hiệu quả của việc thuật toán thỏa mãn người dùng. Tỷ lệ click chuột không phải là một tiêu chí xếp hạng của Google.

Hiểu Và Nhận Biết Những Cú Tụt Hạng Tháng Ba 2019

Người quyết định lớn nhất trong việc trang web nào được xuất hiện cao nhất trên SERPs là người dùng. Google luôn luôn hiển thị các trang mà người dùng muốn thấy. Đó là mục tiêu mà thuật toán của họ hướng tới.

Hiểu được điều đó, tiếp theo, bạn cần xác định chuyện gì đã xảy ra với xếp hạng của bạn. Đây chính là nơi mọi chuyện bắt đầu.

Hãy thử trả lời những câu hỏi sau đây:

  • Thiết kế web của bạn trả lời truy vấn tìm kiếm tốt tới đâu?
  • Nội dung trên trang của bạn trả lời truy vấn tìm kiếm trực tiếp tới đâu?
  • Nội dung của bạn có lan man và lạc khỏi chủ đề hay không?
  • Người dùng có thắc mắc gì khi họ gõ truy vấn tìm kiếm? Trang web của bạn có trả lời chính xác câu hỏi đó hay không?

Giá trị cốt lõi của Google

Khi nói về cách hoạt động của các tìm kiếm, Google liệt kê ra ba giá trị cốt lõi:
  1. Tập trung vào người dùng
  2. Trao quyền cho chủ website
  3. Tối đa hóa việc cho phép tiếp cận thông tin (trang web miễn phí và luôn-mở)
Giá trị cốt lõi của Google không phải là hiển thị các trang “đáng tin cậy nhất” hay có đường link “tốt nhất”. Bởi đôi khi câu trả lời tốt nhất lại nằm trong các trang có ít đường link hơn.
Thuật toán của Google tập trung vào người dùng và những gì họ muốn thấy. Nên nếu bạn muốn tìm hiểu lý do vì sao một trang web tụt hạng trong Bản Cập Nhật Tháng 3/2019, hãy bắt đầu bằng việc tìm hiểu xem nội dung của bạn “đứt liên hệ” với người dùng từ đâu.
*** Thông tin được tổng hợp và lược dịch từ Search Engine Journal và Digital Media Solutions.
Share
Banner

Nguyễn Tấn Phước Sang

Bình luận:

0 comments: