Mắt Bão

MỚI

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn

Navigation

SEO hình ảnh để tối ưu hóa hình ảnh lên Top trên Google

Hôm nay, tôi sẽ hướng dẫn chi tiết từ A – Z cho bạn cách SEO hình ảnh lên google và làm thế nào sử dụng hình ảnh đúng cách để đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

SEO hình ảnh để tối ưu hóa hình ảnh lên Top trên Google
SEO hình ảnh để tối ưu hóa hình ảnh lên Top trên Google

Luôn luôn chèn và SEO hình ảnh

SEO hình ảnh tốt sẽ giúp người đọc hiểu bài viết của bạn tốt hơn. Câu nói “Một bức ảnh hơn ngàn lời nói” có lẽ không thích hợp với Google nhưng rất đúng trong trường hợp này. Đó là khi bạn muốn biến bài viết 1000 từ nhàm chán trở nên hấp dẫn hơn.
  • Minh họa điều bạn chia sẻ qua bảng, sơ đồ dòng dữ liệu (data flow diagram)
  • Hay đơn giản chỉ là khiến bài đăng trên mạng xã hội trở nên hấp dẫn
Checklist Onpage: Các yếu tố cần chú ý khi bạn tối ưu onpage
Checklist Onpage: Các yếu tố cần chú ý khi bạn tối ưu onpage
Lời khuyên đơn giản là:
Bạn nên chèn hình ảnh vào bất kỳ bài viết online nào để khiến chúng lôi cuốn hơn.
Thêm vào đó, tìm kiếm hình ảnh ngày càng quan trọng. Điều này được nhận định là xu hướng ở hiện tại và chắc chắn trong tương lai của Google trong việc tìm kiếm.

Do vậy, làm tốt SEO hình ảnh sẽ giúp bạn kiếm được kha khá traffic đấy. Nếu bạn muốn có nội dung “bắt mắt” thì bạn càng phải ưu tiên công việc SEO hình ảnh trong list công việc của mình.

Google Images gần đây đã thay đổi giao diện thương hiệu mới. Bạn cũng sẽ thấy bộ lọc mới, dữ liệu meta và thậm chí là cách thể hiện nguồn/tác giả của hình ảnh. Bộ lọc mới cực xịn này cho thấy Google đang dần hiểu hình ảnh gồm những gì và hình ảnh đó sử dụng trong ngữ cảnh như thế nào.
Giao diện của Google cho Image Search cập nhật vào tháng 5 năm 2019
Giao diện của Google cho Image Search cập nhật vào tháng 5 năm 2019

Tìm đúng ảnh

Tốt hơn hết là dùng ảnh gốc, tự chụp hơn là stock photo. Hình ảnh bài viết cần liên quan đến chủ đề.
Điều này, tôi cũng đã từng nhắc đến trong bài viết về tối ưu UX cho website để nâng cao trải nghiệm người dùng. 
Nếu bạn chọn hình ảnh ngẫu nhiên chỉ để lấy đủ dấu chấm xanh trên Yoast SEO thì bạn đang sai lầm rồi đấy.
Hình ảnh nên phản ánh chủ đề bài viết hay mô tả mục đích của bài viết. Cố gắng đặt hình ảnh gần đoạn nội dung liên quan nhất.
Nếu bạn có hình ảnh chủ lực hoặc hình ảnh muốn tranh hạng, hãy để nó ở phần đầu bài viết (nếu hợp lý)
Có một lý do đơn giản cho việc ưu tiên SEO hình ảnh là …

Hình ảnh đi liền với nội dung liên quan sẽ giúp bạn tối ưu thứ hạng cho từ khóa tốt hơn.

Cách thay thế hình ảnh

Trong trường hợp bạn không có hình ảnh riêng thì làm thế nào?
Vẫn còn nhiều cách khác để tìm ảnh độc quyền mà không cần tới stock photo.
  1. Flickr.com là kho ảnh tuyệt vời và bạn có thể dùng Creative Commons image. Và đừng quên ghi nguồn tác giả.
  2. Sử dụng hình ảnh trên những trang như Unsplash. Tránh xa stock photo, chọn hình nào thật một chút.
  3. Tự thiết kế hình ảnh cho mình với nguồn logo, icon từ Flaticon.com và Freepik.com

Kinh nghiệm của tôi ở đây là …

Hình ảnh có con người thật thường giống stock photo trừ khi hình đó do bạn tự chụp. Và nếu bạn có thể tự chụp hình thì quá lý tưởng rồi.  Chẳng cần lo lắng vấn đề bản quyền.
Ngoài hình ảnh, bạn có thể thay thế bằng illustrations (ảnh minh họa), biểu đồ và đặc biệt là GIF. (GIF – loại này đang cực kỳ thịnh hành)
Đây là GIF- loại này đang cực kỳ thịnh hành và thu hút người xem
Đây là GIF- loại này đang cực kỳ thịnh hành và thu hút người xem

Chuẩn bị hình ảnh cho bài viết

Sau khi đã tìm được hình ảnh thích hợp, bước tiếp theo là SEO hình ảnh lên Google.
Bạn cần chú ý những điều sau:
  • Chọn tên file thích hợp

Cách SEO hình ảnh bắt đầu bằng đặt tên file. Bạn muốn Google biết nội dung của hình mà không cần phải nhìn đến nó. Hãy dùng cụm từ khóa chính đặt tên cho file hình.
Ví dụ: Hình của bạn là một cảnh hoàng hôn ở Đà Lạt thì tên file không phải abc4526.jpg mà nên là hoang-hon-da-lat .jpg. Cụm từ chính cũng chính là chủ đề của bức ảnh.
  • Chọn đúng định dạng

Trong hình ảnh, không có khái niệm định dạng đúng. Mà nó còn tùy thuộc vào loại hình và cách sử dụng hình ảnh như thế nào.
– JPEG: Chọn JPEG cho hình ảnh lớn hoặc ảnh minh họa giúp đảm bảo màu sắc và độ nét với kích cỡ file nhỏ.
– PNG: Sử dụng PNG nếu bạn muốn giữ hiệu ứng trong trong suốt của background.
– WebP: Sử dụng WebP thay cho JPEG và PNG. Do định dạng này đem lại kết quả chất lượng cao với file có kích cỡ nhỏ hơn. Bạn có thể dùng công cụ như Squoosh để chuyển hình ảnh sang định dạng WebP.
– SVG: Dùng SVG cho logo và icon. Với CSS hoặc JavaScript, bạn có thể quản lý hình ảnh định dạng SVG. Chẳng hạn, đổi kích cỡ ảnh mà không ảnh hưởng đến chất lượng ảnh.
Nếu bạn biết được phần lớn người dùng của mình sử dụng trình duyệt hay thiết bị nào, bạn có thể kiểm tra định dạng bạn chọn có phù hợp với những trình duyệt này không bằng phần mềm CanIuse.com.
Khi đã có tên và định dạng đúng, bạn có thể đổi kích cỡ và tối ưu hóa hình ảnh lên Google.
  • Thay đổi kích cỡ hình ảnh SEO

Tốc độ tải vô cùng quan trọng trong UX và SEO.

Trang load càng nhanh thì càng dễ truy cập và index. Hình ảnh ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ tải trang, đặc biệt khi bạn dùng ảnh lớn nhưng lại hiển thị nhỏ.

Ví dụ hình ảnh có độ phân giải 2500×1500 pixels nhưng bạn chỉ để hiển thị 250×150 pixels và vẫn phải tải lên toàn bộ ảnh.

Giải pháp ở đây là bạn nên scale (thay đổi kích cỡ) hình ảnh muốn hiển thị trước khi upload.
WordPress cũng hỗ trợ bằng cách tự động cung cấp hình ảnh dưới nhiều kích cỡ sau khi tải. Tuy nhiên, làm vậy chỉ có thể điều chỉnh kích cỡ hiển thị hình ảnh. Chứ không có nghĩa là bạn có thể thay đổi kích cỡ file.

Đúng vậy! Có lẽ trước giờ bạn vẫn lầm tưởng điều này phải không?
Chưa kể, sau khi chọn scale kích cỡ hình ảnh trên wordpress, tên hình ảnh bạn đặt trước đó chắc chắn thay đổi. Và tất nhiên, giai đoạn tối ưu hình ảnh khi đặt tên file ảnh cũng không còn tác dụng.
  • Sử dụng responsive image

Responsive image được hiểu đơn giản là dạng hình ảnh tương thích với nhiều kích thước màn hình khác nhau.

Nó có thể tải theo từng loại kích thước màn hình. Ví dụ, nó có thể phù hợp với màn hình hiển thị lớn. Và đặc biệt, bạn vẫn có thể xem hình ảnh này đầy đủ trên màn hình hiển thị nhỏ hơn thay vì bị mất đi một số phần như hình ảnh thông thường.

Responsive Image hiển thị trên màn hình desktop Responsive Image hiển thị trên màn hình desktop[/caption]
Responsive Image hiển thị trên màn hình di động
Responsive Image hiển thị trên màn hình di động
Nhưng kích thước và chất lượng của responsive image vẫn tương tự như bạn đang xem trên màn hình lớn.

Dạng hình ảnh này cũng rất cần thiết cho SEO. Và nếu bạn dùng WordPress thì nền tảng này đã mặc định thêm tính năng này kể từ phiên bản 4.4.
Hình ảnh này có thuộc tính srcset, giúp hiển thị hình ảnh khác nhau trên mỗi màn hình độ rộng khác nhau – vì thế, nó đặc biệt có ích khi SEO tương thích với thiết bị di động.
  • Giảm kích cỡ file

Bước tiếp theo trong cách SEO hình ảnh là nén hình ảnh xuống kích cỡ thấp nhất có thể. Tất nhiên bạn có thể xuất hình ảnh và thử nghiệm với chất lượng giảm theo tỉ lệ nén. Nhưng tôi muốn sử dụng hình ảnh chất lượng 100%. Nhất là khi màn hình retina (loại màn hình sắc nét với độ phân giải cao) và các loại màn hình tương tự ngày càng phổ biến.

Đặc biệt, bạn có thể sử dụng công cụ JPEGmini để giảm đáng kể kích cỡ file mà không làm biến dạng ảnh.

Hoặc đơn giản dùng plugin Shortpixels trong wordpress để nén ảnh mà không thay đổi nhiều đến chất lượng. Bạn có thể dùng tài khoản miễn phí với một số hạn chế hoặc dùng tài khoản trả phí với full tính năng tuyệt vời.
Bạn vẫn có thể giảm kích cỡ file ảnh bằng cách bỏ dữ liệu EXIF.

À mà khoan. Bạn đã biết về dữ liệu EXIF?

Exif (Exchangeable Image File format) là phần dữ liệu thông tin của một hình ảnh (ví dụ: thời gian chụp, các thiết lập của máy ảnh, vị trí chụp, bản quyền của hình ảnh, …). Các thông tin này được lưu tự động đối với tất cả các loại máy ảnh. Do vậy người dùng không thể can thiệp vào quá trình này được.
Một số công cụ hỗ trợ: ImageOptim, JEPGmini, jpeg.io hoặc Kraken.io
Công cụ JPEGmini để giảm đáng kể kích cỡ file mà không làm biến dạng ảnh.

Một số công cụ hỗ trợ: ImageOptim, JEPGmini, jpeg.io hoặc Kraken.io
Khi SEO hình ảnh, bạn nên kiểm tra trang bằng các công cụ như Google PageSpeed Insights, Lighthouse, WebPageTest.org hoặc Pingdom.

Thêm hình ảnh vào bài viết

Tuy Google đã nhận diện hình ảnh tốt hơn nhưng bạn cũng không nên ỷ y quá nhiều vào Google. Hãy cung cấp ngữ cảnh cho hình ảnh được sử dụng, càng nhiều càng tốt.

Giờ hình ảnh của bạn đã sẵn sàng sử dụng nhưng đừng vội quăng chúng vào bài viết. Như đã nói, đặt hình ảnh gần content phù hợp sẽ giúp ích rất nhiều để đảm bảo nội dung liên quan đến hình ảnh và ngược lại.
  • Caption

Caption hình ảnh là dòng chữ đi kèm theo hình ảnh trên trang. Tại sao caption lại quan trọng trong SEO hình ảnh?
Bởi vì người dùng đọc caption khi đọc lướt qua bài viết. Mọi người thường scan heading, hình ảnh và caption khi đọc lướt qua trang.
Tại sao caption lại quan trọng trong SEO hình ảnh?
Tại sao caption lại quan trọng trong SEO hình ảnh?


Nielsen (1997) viết:
“Yếu tố đọng lại trong ánh nhìn của người dùng khi scan bài viết bao gồm: Heading, cỡ chữ lớn, chữ in đậm, chữ highlight, danh sách kèm bullet ở đầu, hình đồ họa, caption, câu chủ đề và bảng mục lục”

KissMetrics (2012) làm rõ hơn:
“Trung bình người dùng đọc caption dưới hình ảnh nhiều hơn nội dung chính 300%. Do đó, không dùng caption hoặc dùng không đúng là bạn đang đánh mất cơ hội thu hút lượng lớn độc giả tiềm năng.”

Vậy bạn có cần caption dưới tất cả hình ảnh không?

Không cần thiết. Vì đôi lúc hình ảnh được dùng với mục đích khác. Bạn cũng nên xác định mình có muốn dùng hình ảnh cho SEO hay không.

Bạn cần dựa trên nhu cầu thực tế để tránh tối ưu hóa quá liều. Ý tôi muốn nói ở đây là bạn chỉ nên thêm caption hợp lý dưới góc độ người dùng.
Nghĩ về người dùng trước chứ đừng thêm caption chỉ để SEO hình ảnh.
  • Alt text và title text

Alt text (hoặc Alt tag) được thêm vào hình ảnh để làm nội dung miêu tả trong trường hợp hình ảnh vì lí do nào đó không thể hiển thị.
“Trong trường hợp hình ảnh không hiện lên cho người dùng, có thể do họ tắt hình ảnh trên trình duyệt web hoặc đang sử dụng screen reader (thiết bị đọc màn hình) vì hình ảnh bị hư. Alternative text sẽ đảm bảo không làm mất đi thông tin hay chức năng nào.”

Đảm bảo thêm alt text vào mỗi hình ảnh bạn dùng và alt text bao gồm cụm từ SEO chính của trang đó (nếu có thể). Quan trọng nhất là mô tả trong hình có gì để cả công cụ tìm kiếm và người dùng đều hiểu.

Càng có nhiều thông tin liên quan xung quanh hình ảnh thì công cụ tìm kiếm càng cho rằng hình này quan trọng.

Cách tối ưu thẻ ALT

Thẻ ALT cũng cần phải tối ưu và đặt biệt tối ưu thật tự nhiên nhất sẽ mang lại kết quả tuyệt vời cho các bạn, vì ngoài chuyện SEO cho web thì các bạn còn phải SEO hình ảnh nếu muốn.
  • Nội dung thẻ không quá dài cũng không quá ngắn, nên dưới 225 ký tự và tóm gọn nội dung.
  • Các bạn có thể viết tùy ý thích nhưng mình khuyên nên Tiếng Việt có dấu và có thể chứa khoảng trắng (Ví dụ: Cây xanh đổ ngổn ngang trên quốc lộ 1A, không nên đặt: Cay-xanh-do-ngon-ngan-tren-quoc-lo-1a)
  • Nên chèn từ khóa chính vào những ký tự đầu tiên của thẻ ALT
  • Không nhồi nhét từ khóa
Các tiêu chí vô cùng đơn giản, không quá phức tạp nhưng nó sẽ giúp cho bài viết của bạn dễ đọc hơn khi công cụ tìm kiếm dò quét (crawl), vậy đối với hình ảnh ngoài thẻ alt cần phải tối ưu thì mình còn phải tối ưu gì nữa hay không? Vẩn còn nhé, đó là tên hình ảnh.

Cách đặt tên ảnh

Tên ảnh các bạn đặt như thế nào cũng được, nhưng nếu muốn tối ưu hóa thì có thể tham khảo cách làm của Lư Khúc Thành nhé:
  • Tên ảnh viết liền không dấu
  • Độ dài dưới 125 ký tự
  • Chứa từ khóa chính
  • Tránh đặt tên chung chung như: Hinh-1.jpg, anh.png, 1.jpg…
Chắc các bạn đang thắc mắc là tại sao phải đặt tên là viết liền không dấu rồi đúng không, vì trên máy chủ thường sử dụng bộ mã UTF-8, có thể ban đầu khác các bạn upload lên sẽ không có lỗi gì xảy ra, nhưng khi các bạn backup (Sao lưu) để đưa qua một máy chủ khác thì tên của hình ảnh sẽ được mã hóa ký tự lại, từ khóa có dấu và có khoảng trắng sẽ phải tự động chuyển đổi sang ký tự đại diện bên UTF-8, các bạn vẫn có thể sửa lại nhưng quá nhiều ảnh thì không thể sửa được.

Tổng kết

Để SEO hình ảnh tốt, bạn phải triển khai qua nhiều bước. Trong bối cảnh Google nhận diện hình ảnh ngày càng tốt hơn, bạn nên …

Đảm bảo tối ưu hình ảnh và tất cả yếu tố liên quan khác nhằm đem đến trải nghiệm tốt cho người dùng cũng như SEO.
Hãy lưu ý những điểm sau khi chèn hình ảnh vào bài viết:
    • Sử dụng hình ảnh liên quan tương ứng với nội dung
    • Đặt tên file hình ảnh thích hợp
    • Đảm bảo kích cỡ hình ảnh tương ứng với kích cỡ hình ảnh khi được hiển thị
    • Dùng srcset nếu có thể
    • Giảm kích cỡ file để tải nhanh hơn
    • Thêm caption khi cần để dễ scan trang hơn
    • Dùng alt text cho hình ảnh thay vì title text
    • Thêm cấu trúc dữ liệu vào hình ảnh
    • Thêm tag OpenGraph và Twitter Card cho hình ảnh
    • Không canh hình ảnh sang bên trái. Hãy canh chỉnh bên phải hoặc chính giữa
  • Sử dụng hình ảnh trong XML sitemap
Bên cạnh yếu tố SEO và UX (trải nghiệm người dùng), SEO hình ảnh còn giúp tăng conversion cho doanh nghiệp của bạn. Do vậy, hãy chú ý hơn đến SEO hình ảnh – một yếu tố mà rất rất nhiều người hiện đang bỏ qua.
Comment chia sẻ suy nghĩ của bạn vào bên dưới bài viết nhé!
Chúc bạn thành công!
Nguồn Tổng Hợp
Share
Banner

Bé Nhoi

Bình luận:

0 comments: